Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2020

Đồng Tâm! Bản án nghiêm minh


Ngày 14-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại xã Ðồng Tâm (Mỹ Ðức, Hà Nội) kết thúc, vụ án được dư luận quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 03 cán bộ, chiến sỹ Công an hy sinh.
Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt đối với 29 bị cáo. Bản án Hội đồng xét xử vừa tuyên, bản thân các bị cáo cũng thấy đúng người, đúng tội. Bản án này đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh những đối tượng coi thường pháp luật, đồng thời cũng là lời cảnh cáo đối với mọi hành động xúi bẩy, kích động của một số kẻ cơ hội chính trị, chuyên lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của một số người để biến họ thành phương tiện, quân cờ cho tham vọng mờ ám của mình.
Bản án nghiêm minh của pháp luật đã có hiệu lực, những hành vi manh động, tàn ác và sự ngoan cố của những bị can đã được trả giá. Tuy nhiên, sự hy sinh của các chiến sĩ khi làm nhiệm vụ vẫn là nỗi đau to lớn đối với gia đình họ, đối với ngành Công an nói chung và cả đất nước chúng ta không thể nào nguôi ngoai.
Sau khi toà sơ thẩm Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt các bị cáo trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Bên cạnh sự đồng tình, ủng hộ kết quả phiên tòa, trên Internet xuất hiện cái gọi là “Kiến nghị phản đối bản án Đồng Tâm”, với những luận điệu kiểu như: “Hàng ngàn người ký tên kiến nghị phản đối bản án Đồng Tâm”; “dư luận phản đối mạnh mẽ trước bản án nặng nề”, “phản đối bản án bất công”, “phản ứng dư luận trước án tử hình trong vụ xử Đồng Tâm”… Nhưng, với những sự thật đã được chứng minh, các bị cáo mang tội danh “Giết người” cũng đã thể hiện thái độ thành khẩn, KHÔNG BỊ CÁO NÀO KÊU OAN HOẶC CHO RẰNG HÀNH VI CỦA MÌNH LÀ KHÔNG VI PHẠM PHÁP LUẬT. Xuyên suốt phiên tòa, trải dài từ phần xét hỏi đến tranh tụng, tất cả các bị cáo đều nhận ra sai phạm, thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật và mong được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, hưởng khoan hồng của pháp luật. Đa số các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn hối hận, xin lỗi gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ công an đã hy sinh.
Trước nhiều luồng thông tin trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, chúng ta nên là một người dùng thông minh, tiếp thu thông tin có chọn lọc và phải có “1 cái đầu lạnh, 1 trái tim nóng, bàn chân đạp trên ngọn lửa”. Khi nhìn nhận một sự vật, hiện tượng, chúng ta cần phải rõ thông tin và có sự phân tích đa chiều thì mới có thể nhận rõ bản chất của sự vật, hiện tượng. Đối với vụ án xảy ra ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm cũng vậy. Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ lợi ích về đất đai và sự bất chấp, coi thường pháp luật của một số người. Sự việc bị đẩy đi xa hơn bởi sự kích động có tính “hậu thuẫn” từ một số người có tư duy trục lợi, một số tổ chức phản động và một số tổ chức nước ngoài luôn muốn can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Việt Nam. Cụ thể trong vụ việc này là chúng muốn tìm cớ để “gửi cái chân con cáo vào nhà thỏ”, hòng từ đó có thể làm thay đổi, tiến tới điều chỉnh các vấn đề liên quan tới luật pháp, chính sách ở Việt Nam, phục vụ cho mục đích của chúng. Thế nên khi gặp sự việc ở Đồng Tâm, chúng đã bám riết, tìm mọi cách công kích, nhằm “châm lửa” và “thổi bùng ngọn lửa”, trong đó, một số người của “tổ đồng thuận” ở thôn Hoành rất có thể là đối tượng đã được chúng lựa chọn để làm phương tiện. Một phần nữa là do một số người trong “tổ đồng thuận” thiếu hiểu biết về pháp luật, lại bị mối lợi làm cho mất lý trí, mất đi sự tỉnh táo cần thiết, nên đã tiếp nhận sự kích động, xúi bẩy và đã dẫn đến hành vi phạm pháp, phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Hiện tượng này cũng đã từng xảy ra ở một số địa phương, cả ở đồng bằng, cả ở vùng sâu, vùng xa, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.
Không ai muốn sự việc đau lòng này xảy ra, nhưng khi nó đã xảy ra thì mỗi người cần phải tỉnh táo đối diện và tiếp nhận. Hãy tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an, lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm pháp luật./.
Q.K

0 nhận xét:

Đăng nhận xét