Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2023

KHÔNG ĐỂ LÒNG YÊU NƯỚC BỊ LỢI DỤNG TRONG THỜI ĐẠI 4.0

Lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân để kích động biểu tình, gây rối chống phá Đảng, chế độ ta là thủ đoạn mới trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các tổ chức phản động, các thế lực thù địch trong thời giai đoạn hiện nay. Nhận thức đúng, vạch trần âm mưu, thủ đoạn đó là việc làm cần thiết.
Yêu nước, thương nòi là truyền thống vốn có lâu đời nhất của xã hội loài người. Ai cũng sinh ra trong một gia đình, dòng tộc, bộ tộc, quốc gia nhất định. Quá trình lao động, sản xuất duy trì sự sống, cải thiện cuộc sống mỗi con người đều gắn liền với một hoàn cảnh cụ thể của không gian và thời gian. Trong hoàn cảnh đó, tình yêu của con người đối với thế giới hiện thực được hình thành và lớn lên, trong đó tình yêu Tổ quốc là tình cảm thiêng liêng nhất, hệ trọng nhất. Ở nước ta, lòng yêu nước đã được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Có thể nói, nước ta là một trong những quốc gia, trong hàng ngàn năm lịch sử có nhiều cuộc chiến chống giặc ngoại xâm nhất thế giới và nhân dân ta chưa bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược. Vì thế lòng yêu nước của nhân dân ta đã được tôi luyện, thử thách, gắn kết vững bền với vận mệnh quốc gia dân tộc. Bác nói:“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Từ khi có Đảng và sau Cách mạng Tháng 8/1945, lòng yêu nước của nhân dân ta gắn liền với yêu Đảng, yêu chế độ. Qua hơn nửa thế kỷ đấu tranh dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cùng với đội ngũ đảng viên, đa số là những người có đức, có tài đã hy sinh cống hiến hết mình vì nước, vì dân nên tình yêu đảng, yêu chế độ, yêu nước quyện chặt làm một và trở thành động lực cống hiến của mọi người dân, tạo thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc.
Thấy được sức mạnh to lớn của lòng yêu nước, các thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề này làm mưu đồ chống phá cách mạng Việt Nam dưới những chiêu bài khác nhau. Đáng chú ý, trong thời gian qua, có nhiều vụ án xảy ra được các cơ quan chức năng tích cực điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật thì các thế lực thù địch, phản động lại triệt để khai thác, lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước. Một số hội nhóm phản động, hội nhóm nước ngoài như “Việt Tân”, “Hội Anh em dân chủ”, “Nguoi Viet”, “Tiếng Dân”,“DatViet”và các kênh truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam ở nước ngoài như BBC, Radio Free Asia (RFA), VOA, RFI,… lợi dụng đưa tin về các vụ án luôn kèm theo những bài phân tích, bình luận mang tính hướng lái dư luận, xuyên tạc, bôi nhọ công tác phòng, chống tham nhũng cũng như hoạt động tư pháp của Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội, internet như: Từ vụ án Hồ Duy Hải, chúng phủ nhận nền tư pháp của nước ta, xuyên tạc là một nền tư pháp yếu kém, mất dân chủ. Vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm (Hà Nội) cũng bị chúng xuyên tạc thành “tranh chấp đất đai, chính quyền đàn áp nhân dân”. Vụ án “Nguyễn Phương Hằng” chúng xuyên tạc việc khởi tố bị can Nguyễn Phương Hằng để bôi nhọ chính quyền, hướng lái bản chất vụ việc, kích động chống Đảng, Nhà nước.
Ngoài ra, chúng còn lợi dụng các sự kiện nóng, các vấn đề nhạy cảm, được đông đảo người dân quan tâm, để từ đó viết bài theo hướng biến mọi thứ trở nên ly kỳ, bí hiểm để kích động sự tò mò của người dân. Chúng phỏng vấn những người gắn mác chuyên gia, học giả, những cá nhân tự cho mình là những “nhà phản biện” để ra sức bóp méo, đả kích. Sau đó, qua các kênh truyền thông, blog, mạng xã hội để lan truyền những thông tin này đến với người dân. Từ đó gây tâm lý hoài nghi, làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ. Việc lợi dụng các vụ án để chống phá Đảng, Nhà nước là một trong những thủ đoạn không mới của các thế lực thù địch, nhưng hết sức nguy hiểm.
Chính vì vậy, mỗi công dân khi tham gia mạng xã hội, phải có trách nhiệm với những bình luận, tương tác và chia sẻ của chính mình. Chúng ta nên thận trọng và cảnh giác với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhận diện được các kênh truyền thông của các thế lực thù địch, tránh để chúng lợi dụng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Để lòng yêu nước phát huy giá trị của mình, không bị các thế lực thù địch, chống đối lợi dụng vào việc gây bất lợi cho Tổ quốc, mỗi người dân phải thực sự tỉnh táo, bản lĩnh và có đủ hiểu biết để “gạn đục, khơi trong”, không mắc bẫy ma trận thông tin sai trái. Đây chính là trách nhiệm của chính mỗi người chúng ta, thể hiện lòng yêu nước của mỗi công dân trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ./.
N.V.L.G (VH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét