Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Nhận diện thủ đoạn “Từ hiện tượng cá biệt quy chụp thành bản chất” của các thế lực thù địch”

Chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa mà Nhân dân ta đang xây dựng là mục tiêu lâu dài, xuyên suốt của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Để thực hiện các mục tiêu đó, các thế lực chống phá thường theo dõi rất sát diễn biễn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của nước ta. Do vậy mỗi khi có vấn đề nào đó xảy ra hay có hiện tượng nào đó phát sinh, các thế lực thù địch và phần tử xấu nhanh chóng quy kết, chụp mũ để nâng cao quan điểm, thổi phồng, bóp méo sự thật. Đó là bản chất của thủ đoạn quy kết các hiện tượng cá biệt thành bản chất rồi lớn tiếng quy chụp, rêu rao nhằm tạo sự chú ý của dư luận, dọn đường cho các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thực hiện các mưu đồ chống phá.
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, hiện tượng là phạm trù chỉ sự biểu hiện ra bên ngoài của các sự vật; còn bản chất là phạm trù chỉ sự tổng hợp tất cả những mặt, những mối liên hệ tất nhiên, tương đối ổn định bên trong sự vật, quy định sự vận động và phát triển của sự vật. Hiện tượng và bản chất là một cặp phạm trù có mối quan hệ biện chứng, trong đó bản chất luôn luôn được bộc lộ qua hiện tượng, còn hiện tượng nào là sự biểu hiện của bản chất ở mức độ nhất định; không có bản chất tồn tại thuần túy ngoài hiện tượng, đồng thời cũng không có hiện tượng nào mà không biểu hiện bản chất.
Vì bản chất là cái tất nhiên, tương đối ổn định bên trong sự vật, quy định sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng là cái không ổn định , không quyết định sự vận động, phát triển của sự vật. Do vậy, nhận thức không chỉ dừng lại ở hiện tượng, mà phải tiến đến bản chất của sự vật. Luận điểm này có ý nghĩa phương pháp luận quan trọng trong việc nhận thức bản chất của sự vật. Đó là, không thể xuất phát từ những hiện tượng cá biệt, đơn lẻ mà quy kết là bản chất của sự vật, bởi đây là biểu hiện của bệnh chủ quan, duy ý chí của chủ thể nhận thức.
Thời gian qua, những kẻ phản động, cơ hội chính trị hoặc do thiếu hiểu biết, hoặc cố tình lờ đi những nguyên tắc phương pháp luận trong nhận thức bản chất của sự vật, nên thường xuyên dùng chiêu bài quy chụp hiện tượng cá biệt thành bản chất. Điển hình là xuất phát từ tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà quy kết cả đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của ta là “thoái hóa”, “biến chất”. Đây được coi là một cái cớ để các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu nắm lấy nhằm thổi phồng, quy chụp đội ngũ cán bộ, đảng viên ở nước ta. Từ hiện tượng một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm, bị xử lý kỷ luật, xử lý về pháp luật, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phần tử xấu quy chụp rằng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Việt Nam hiện nay đã “thoái hóa về tư tưởng, suy đồi về phẩm chất đạo đức, lối sống, không giữ được “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” như lời dạy của Bác Hồ.
Gần đây, các các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị còn lợi dụng tình trạng tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên để quy chụp đó là “một quốc nạn không có thuốc chữa”. Chúng hàm hồ cho rằng, tình trạng đó bắt nguồn từ nguyên nhân tất yếu là chế độ một đảng lãnh đạo duy nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị còn đồng nhất toàn bộ Đảng Cộng sản Việt Nam với một số đảng viên, cán bộ tham nhũng, thoái hóa, biến chất.
Từ hiện tượng quy chụp thành bản chất là thủ đoạn không mới, nhưng vô cùng nguy hiểm. Chúng đã quy kết, đồng nhất hiện tượng với bản chất. Đây thực chất là thủ đoạn xuyên tạc, thổi phồng kiểu “vơ đũa cả nắm” với mưu đồ chống phá. Dễ dàng nhận thấy mục đích đằng sau thủ đoạn này là muốn quy chụp, vu cáo những sai lầm, hạn chế của Đảng và Nhà nước ta từ những vụ, việc cụ thể, cá biệt thành những hiện tượng phổ biến, có tính quy luật nhằm làm trầm trọng hơn vấn đề, khoét sâu thêm những khuyết tật đã có. Mục đích sâu xa hơn của thủ đoạn này là nhằm hạ thấp vai trò năng lực lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước ta; đồng thời, cổ xúy và thúc đẩy tình trạng phản đối, khiếu kiện, chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền của một bộ phận quần chúng nhân dân thiếu hiểu biết, bản lĩnh chính trị không vững vàng, từ đó mưu toan hướng lái sự phát triển của Việt Nam theo con đường mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị cho là tối ưu nhất – con đường phát triển tư bản chủ nghĩa.
Có thể thấy rõ sự phiến diện, sai lầm trong cách quy kết đó. Chúng ta không phủ nhận những sai lầm, hạn chế, khuyết điểm từ những hiện tượng mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã đưa ra, song điều quan trọng là nó đã bị xuyên tạc, bóp méo qua lăng kính chủ quan với mưu đồ chống phá nguy hiểm. Thực tiễn cho thấy, chúng ta không thể phủ nhận tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong những năm gần đây có những biểu hiện ngày càng nghiêm trọng, nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong trong tổng số cán bộ, đảng viên trên cả nước. Ngoài những cán bộ, đảng viên có biểu hiện tiêu cực, đại đa số cán bộ, đảng viên luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, vì xã hội,vì cộng đồng và có đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho sự phát triển của đất nước, được Nhân dân tin tưởng, yêu mến và tôn vinh. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đối với sự phát triển đất nước trong thời gian qua không thể không kể đến sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cả nước, mà thực sự còn là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước, là nơi gửi gắm niềm tin yêu, sự tôn trọng của Nhân dân.
Thủ đoạn chống phá quy kết những hiện tượng cá biệt thành bản chất tuy không mới, nhưng cũng không thể xem nhẹ, coi thường vì nó dễ khiến người khác hiểu sai, gây tâm lý hoang mang, mất niềm tin. Do đó, cần có những giải pháp hợp lý để đấu tranh ngăn chặn.
Một là, cần nâng cao tinh thần cảnh giác cho Nhân dân trước các luận diệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và phần tử xấu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng những cách thức, nội dung, hình thức phù hợp để người dân dễ hiểu, nhận biết, tự đề kháng trước thông tin xấu độc và tham gia tích cực cùng với Đảng, Nhà nước, nhất là chính quyền địa phương, cơ sở, các lực lượng chức năng trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa những “thông tin xanh”, những thành tựu, kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên phạm vi cả nước và địa phương, cơ sở. Từng bước pha loãng tiến tới vô hiệu hóa thông tin xấu độc; lan tỏa thông tin tích cực, định hướng tư tưởng cho Nhân dân, tránh để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và phần tử xấu chiếm lĩnh thông tin, dẫn dắt dư luận theo ý muốn chủ quan để thực hiện mưu đồ chống phá của chúng.
Ba là, chủ động có những biện pháp phù hợp để đấu tranh nhằm vô hiệu hóa các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Căn cứ vào vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng chuyên trách, nòng cốt mà có phương án đấu tranh phù hợp, hiệu quả với thủ đoạn chống phá quy kết những hiện tượng cá biệt thành bản chất trước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.
Lợi dụng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên để quy kết cả đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của ta là “thoái hóa”, “biến chất”, là một trong những thủ đoạn hết sức tinh vi, nham hiểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường xuyên thực hiện nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhận diện bản chất của thủ đoạn chống phá này để đề cao tình thần cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm là cách của mỗi chúng ta đấu tranh với những thủ đoan chống phá đó, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, chung sức đồng lòng vì sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững đất nước trong giai đoan hiện nay./.
P.T.L (TH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét