Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

PHẢI NHÌN NHẬN LỖI LẦM VÀ XIN LỖI VIỆT NAM

Trong ngày 31-5-2019 vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long đã hai lần phát ngôn “ Việt
Nam xâm lược  Campuchia”. Một là trong bài phát biểu dẫn đề Đối thoại Shangri-La tối 31-5. Hai là trong bài viết đăng trên trang cá nhân Facebook chia buồn cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời. Phát biểu nầy của Thủ tướng Lý Hiển Long đã gây phản ứng tiêu cực, đặc biệt là trong bối cảnh nhân dân Campuchia vừa kỷ niệm trọng thể 40 năm thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot – Khơme Đỏ.
Chúng ta cũng nên nhớ lại giai đoạn lịch sử nầy trong giai đoạn bảo vệ biên giới Tây Nam : Do có âm mưu từ trước, ngay sau khi thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tập đoàn “ Khmer đỏ” ở Campuchia do Pôn pốt cầm đầu đã mở những cuộc hành quân khiêu khích, xâm phạm nhiều vùng lãnh thổ nước ta từ Hà Tiên đến Tây Ninh. Đầu tháng 5-1975, chúng cho quân đổ bộ đánh chiếm đảo Phú Quốc, sau đó đánh chiếm đảo Thổ Chu. Ngày 22-12-1978, chúng huy động 19 sư đoàn bộ binh cùng với nhiều đơn vị pháo binh, xe tăng tiến đánh Tây Ninh, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lấn biên giới Tây Nam nước ta. Thực hiện quyền tự vệ chính đáng,quân ta tổ chức cuộc phản công tiêu diệt và quét sách quân xâm lược ra khỏi nước ta. Theo yêu cầu của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân đội Việt Nam cùng với lực lượng cách mạng Campuchia tiến công, xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt. Ngày 7-1-1979, Thủ đô Phnom Pênh được giải phóng…” ( theo Tạp chí Lịch sử Đảng số 337-tháng 12-2018.  tr 70).
Sự thật của lịch sử là như thế, cho nên  phát ngôn của Thủ tướng Lý Hiển Long là không đúng sự thật, coi thường lịch sử  và không thể chấp nhận được. Chúng tôi không bình luận vấn đề nầy mà chỉ nêu lên một số ý kiến của người trong cuộc phía Campuchia để dư luận trong và ngoài nước rõ. Cụ thể là ý kiến của ông Hun Many – con trai của Thủ tướng Campuchia Hun Sen – cho biết ông “ vô cùng bất ngờ” trước những lời bình luận của ông Lý Hiển Long. “ Các nhận xét của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và coi thường lịch sử. Nó chắc chắn không thể là sự thật khi ông ấy nói Việt Nam đã xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn thủ tướng Singapore phải sớm cải chính về lời nói của mình”. Cỏn Bộ trưởng quốc phòng Campuchia-đại tướng Tea Banh nhấn mạnh trước báo giới : “Campuchia không thể chấp nhận những gì ông Lý Hiển Long thốt ra. Chúng tôi đã liên tục nhắc đi nhắc lại và làm rõ rằng quân đội Việt Nam đến để giải phóng nhân dân chúng tôi. Họ đến để cứu mạng người dân của đất nước nầy. Điều đó có ý nghĩa vô cùng lớn với Campuchia”. Còn Thủ tướng Campuchia - Hun Sen nhấn mạnh phát ngôn của thủ tướng Lý là một sự xúc phạm đến sự hy sinh của lính tình nguyện Việt Nam đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng.Và tuyên bố của Thủ tướng Singapore đã nói với thế giới và nhân dân Singapore rằng các lãnh đạo Singapore đã nhúng tay vào việc thảm sát người Campuchia. Ông Lý Hiển Long ông có còn xem các phiên tòa xét xử lãnh đạo Khmer Đỏ là hợp pháp hay không ?”….Song song đó, một nhà chính trị gia người Singapore gốc Anh ( ông Brad Bowyer) ở Singapore thì cho rằng : “ những bình luận của ông Lý không chỉ nhạy cảm và không được chào đón, mà nó còn đánh dấu những gì mà ông xem là giây phút đen tối trong lịch sử của Singapore khi nước nầy đứng về phe Pol Pot bất chấp tội lỗi mà hắn đã phạm phải. Các vị cần hiểu được rằng người Việt Nam chính là những anh hùng giải phóng đối với những người đã sống qua thời kỳ kinh khủng đó. Tôi hy vọng chúng ta ( Singapore) sẽ có những hành động cần thiết để thừa nhận lỗi lầm, xin lỗi với láng giềng ASEAN của chúng ta và cải chính những tuyên bố đã được phát đi sớm nhất có thể”. Đúng là phải như thế, vì sự kiện chính trị nêu trên “ người ta không thể bỏ qua cũng không nên quên sự tàn bạo và tội ác chống lại loài người, đặc biệt là tội ác diệt chủng của chế độ Khmer đỏ”.
VÕ THANH NGHỊ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét