Thứ Tư, 1 tháng 2, 2023

Thiếu hiểu biết hay thời trang lố bịch

Trong thời gian qua, mạng xã hội lại ồn ào về những “gu” thời trang kỳ dị của một số hội nhóm mạng xã hội có lượng lớn các thành viên mặc các sắc phục khác nhau giống của lính Mỹ, ngụy để tụ tập, ăn uống, nhảy nhót và hát những ca khúc đầy kích động ngay dưới Quốc kỳ, Đảng kỳ rồi đi lại nghêng ngang rồi chụp ảnh đăng tải lên các trang mạng xã hội.
Thực tế là các hội nhóm yêu đồ lính tràn ngập mạng xã hội. Chỉ cần lướt một vòng sẽ thấy hoang mang với vô số hình ảnh thanh niên, kể cả nhóm người trung niên Việt Nam mặc quần áo lính Mỹ, ngụy, kèm theo các comment (bình luận) tán dương, trao đổi mua bán. Khủng khiếp hơn là các trang phục đã qua sử dụng, nếu có đính kèm “lý lịch” chủ nhân là lính đã từng giết chóc được nhiều “kẻ thù”, thì mức độ săn đón càng cao, đôi khi còn được mua lại với giá cao ngất ngưởng.Điều đáng nói là, số lượng người tham gia vào nhóm người này không ít, theo quan sát thì có cả nam, nữ, người lớn và trẻ em với một tâm thế thoải mái, vui tươi, thậm chí là coi như không biết gì về bộ trang phục mình đang mặc. Phải chăng, họ đang cố tình làm mọi cách để gửi đi thông điệp trang phục quân đội Việt Nam vừa xấu, vừa rách, không “chất”, không phóng khoáng. Và ngược lại, tất cả những gì thuộc về nước Mỹ mới là ưu việt, là “ngầu”, là đáng ngưỡng mộ.
Cũng vì tư tưởng đó,vào tháng 11/2020 vừa qua, cũng một nhóm người ăn vận những bộ trang phục của đám tàn quân Việt Nam Cộng Hòa để tham dự một lễ cưới tại thị trấn P của tỉnh H, cũng tại thời điểm đó, nhiều người dân ở đây cảm thấy phản cảm, bức xúc trước những “gu” thời trang đi ngược với giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục tại địa phương, đồng thời họ đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý triệt để các hành vi sai trái của nhóm người này.Mặc dù đã bị công luận lên án phản tỉnh nhưng nhóm người này vẫn cố tình tiếp diễn các hành vi, cho thấy động cơ, mục đích của những con người này khá rõ ràng. Đây là yếu tố cực kỳ nguy hiểm, là thái độ vô ơn, nối giáo cho những đối tượng chống phá thực hiện các chiến dịch “diễn biến hòa bình”trên đất nước ta.
Có thể nói rằng, không ai khác chính những con người này đã và đang được thụ hưởng những thành quả hòa bình, tự do mà bao thế hệ cha ông đã phải hi sinh xương máu có được. Mà những bộ đồ lính Mỹ, ngụy chính là những trang phục của những bàn tay “máu lạnh” của bọn tay sai đế quốc Mỹ đã lấy đi mạng sống của hàng trăm ngàn người dân Việt Nam; đã giết chóc không nương tay người già, trẻ nhỏ, đã dùng bom và chất độc da cam hủy hoại màu xanh và sự sống của đất nước, để lại di chứng đến tận ngày nay vẫn chưa khắc phục xong! Vậy thì, mặc đồ của những kẻ giết người, mà vẫn thấy hãnh diện, tươi cười?
Còn nếu bảo mặc đồ thời thế chiến, liên quan gì đến Việt Nam, thì cũng hãy nhớ đến tội ác của loạt bom nguyên tử trút xuống những sinh linh vô tội, đến hơn 70 triệu người thuộc nhiều màu da, nhiều quốc tịch đã nằm xuống trong Thế chiến II. Màu áo của máu, và sự hủy diệt liệu có đáng được tung hô đến vậy không?
Nguy hiểm nhất là những tư tưởng sai lầm, ngày ngày mọc nhanh như nấm lan tràn mạng xã hội vànhiều kẻ cơ hội chính trị đã nhân hiện tượng này để bình luận, “chém gió” trên các trang phản động với lời ca tụng “chế độ Việt Nam Cộng hòa đã chết nhưng vẫn còn sống trong lòng dân”, cũng như đưa ra các nhận xét mang tính kích động, hận thù, xuyên tạc sự thật, nói xấu lãnh tụ, bôi nhọ hình ảnh đất nước và kêu gọi lật đổ chế độ với đủ thứ ngôn từ thể hiện sự ngông cuồng và ảo tưởng, trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam mà hiện nay người trẻ chính lại là những đối tượng dễ bị tác động nhất. Với những thế hệ chưa từng phải trải qua chiến tranh, chưa hiểu hết sự trân quý của hòa bình thì việc bị dẫn dắt đến các suy diễn lệch lạc, đánh mất lòng tự hào dân tộc và xa hơn là lòng yêu nước, yêu quý lịch sử dân tộc là điều có thể thấy trước.
Bộ quần áo không vô tri, nó cho thấy phần nhận thức của người mặc. Dù rằng sống trong xã hội, mỗi người đều có quyền được lựa chọn trang phục phù hợp sở thích cá nhân. Nhưng cũng chính vì là một thành viên sống trong xã hội mà quyền đó không phải không có giới hạn, mặc đồ của chế độ bán nước, thua trận lưu vong, cả dân tộc căm ghét thì có nên mặc không? Đội quân mà nói đến là người ta nhớ đến hình ảnh đi đến đâu đàn áp, bắn giết, cướp bóc đốt nhà, đánh đập, tra tấn thì đồ đó có đẹp không? Hay để đăng lên để tìm kiếm sự hào nhoáng giả tạo, mong muốn được các thế lực thù địch, phản động nước ngoài để ý đến và tài trợ những đồng tiền bẩn? Vì vậy mà cần phù hợp tiêu chí văn hóa của xã hội và đặc biệt là phải phù hợp yêu cầu đạo đức, thuần phong mỹ tục của đất nước./.
V.H (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét