Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

Tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế

Trong những ngày vừa qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đưa ra chủ trương, đường lối hết sức đúng đắn và đầy nhân đạo đã làm cho chúng tôi là những công dân Việt Nam sinh sống trong và ngoài nước vô cùng xúc động, đó là một hành động vô cùng đẹp đẽ, vô cùng nhân đạo, thể hiện vai trò của một thành viên đầy trách nhiệm đối với cộng đồng thế giới, trước thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã cử phái đoàn cứu hộ, cứu nạn gồm 24 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân và 76 quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam với sứ mạng tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện chính sách đối ngoại ưu việt, trách nhiệm cao trước cộng đồng quốc tế của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam. Việc này cũng thể hiện, khẳng định uy tín, tinh thần trách nhiệm và năng lực của lực lượng vũ trang Việt Nam trong hội nhập, quan hệ, hợp tác quốc tế. Đồng thời thể hiện cam kết chính trị của Đảng và Nhà nước với vai trò là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề khó khăn ở khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất và sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới.
Sự giúp đỡ của Việt Nam được nhân dân các nước gặp nạn đánh giá rất cao, cụ thể “Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci rất cảm động và gửi lời cảm ơn chân thành đến sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Đại sứ bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao các cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm xung phong lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ. Những người dân bản địa ở gần doanh trại đội cứu nạn, cứu hộ đã trực tiếp đến gặp để nói lời cảm ơn đến các chiến sĩ, dành nhiều tình cảm tốt đẹp đến Việt Nam”.
Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam chủ động tham gia các hoạt động nhân đạo hay nghĩa vụ quốc tế. Trong lịch sử, chúng ta đã từng cử lực lượng tình nguyện sang giúp cách mạng Lào trong giai đoạn đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập hay giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Một sự kiện đánh dấu bước ngoặc lịch sử chính trị thế giới đó là vào tháng 02/2019, Việt Nam chủ động đề nghị và trở thành nước chủ nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, đem lại những kết quả tích cực, giúp duy trì không khí hòa hoãn trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực và mở ra “cơ hội quan trọng để có thể đưa quan hệ hai nước sang một bước tiến mới”.
Sau đó là giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam vẫn chủ động dành nguồn lực dù ít ỏi nhưng quý giá của mình để hỗ trợ các quốc gia khác phòng chống dịch. Những kiện hàng chở vật tư y tế, khẩu trang kháng khuẩn từ Việt Nam đã được gửi tới nhiều quốc gia, trong đó có cả những cường quốc như Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu.
Ở một lĩnh vực khác, từ tháng 6/2014, Việt Nam bắt đầu cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Theo số liệu từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, từ tháng 6/2014 đến tháng 8/2022, đã có 512 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp được cử tới công tác tại Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei và Trụ sở Liên Hợp Quốc. Những chia sẻ, đóng góp của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng như trong hoạt động gìn giữ hòa bình đều rất hiệu quả, được Liên Hợp Quốc, các đối tác và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Đây là đường lối đối ngoại phù hợp với thế và lực của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhằm mục tiêu nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam, những nỗ lực đóng góp của Việt Nam còn bắt nguồn từ truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt, từ sự thấu cảm, chia sẻ với những đau thương, mất mát vẫn còn hiện hữu trên thế giới bởi Việt Nam đã từng nhiều năm trải qua chiến tranh. Hơn ai hết, nhân dân Việt Nam luôn có khát vọng được sống trong hòa bình, luôn trân trọng và khắc ghi tình cảm và sự sẻ chia quý báu mà nhân dân thế giới dành cho Việt Nam lúc khó khăn. Vì thế, khi khả năng và điều kiện của đất nước cho phép, Việt Nam sẵn sàng san sẻ khó khăn với bạn bè quốc tế, đóng góp cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của nhân loại./.

Anh Bảy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét