Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

“Bác Tuyền râu” ơi! già rồi đừng làm thế nữa!

Chuyện là cách đây vài hôm thôi, “bác Tuyền râu” lại giật tít lên diễn đàn facebook của bác đôi đòng status với nội dung đậm chất thi ca “Trẻ em vất vưởng ngoài đường/Quan tham ôm gái cưỡi truồng hát ca!” kèm theo đó là 02 bức ảnh mà có lẽ khi xem qua cộng đồng đều phải rơi lệ cảm thương. Hic, hic…! Tưởng rằng bác không ngại tuổi già, bác quay lại quá khứ “oanh liệt” của một thời làm báo để tác nghiệp được những khung hình “trẻ em vất vưởng ngoài đường” kia nhưng hóa ra không phải vậy. Thôi thì cũng mừng vì bác đã tự lượng được sức khỏe về chiều của mình mà không làm cho con cháu phải bận lòng thêm nữa!

Sự việc là thế này cộng đồng ạ! Thì ra để minh họa cho sự quan tâm của “bác Tuyền râu” về cái vấn đề gọi là “quan tham ôm gái cỡi truồng hát ca” mà bác đã “mượn tạm” hai bức ảnh trong đó có một cái ảnh “Dỗ em” chụp hai anh em người H’mông của nhiếp ảnh gia Na Sơn. Nhưng cái đáng nói đó là sự “mượn tạm “ của bác có nhiều điều để bàn luận “bác Tuyền râu” ạ! tôi mạn phép bày tỏ "nội tình" để bác tham khảo và suy ngẫm vậy!
Đầu tiên, xin thưa với bác rằng: bức ảnh “Dỗ em” được nhiếp ảnh gia Na Sơn ghi lại có ý nghĩa rất thiêng liêng về tình thân ruột thịt và hoàn toàn khác xa với cái ý đồ mà bác muốn dùng để minh họa cho những dòng giật tít rất “thi ca” của bác. Tôi xin trích bài viết đăng trên báo VOV online ngày 6/5/2015: “ nhiếp ảnh gia Na Sơn cho biết: đây là bức ảnh anh chụp hai em nhỏ tại làng Cán Tỷ, tỉnh Hà Giang, Việt Nam ngày 27/10/2007,…trong một chuyến đi công tác vùng cao anh đi ngang qua ngôi làng này và nhìn thấy hai đứa bé người H’mông đang chơi cùng một đám trẻ con nên dừng lại. Đột nhiên, em bé gái thấy người lạ nên sợ, khóc và người anh trai chạy lại dỗ dành. Nhìn thấy cảnh rất tình cảm, yêu thương, cảnh lại đẹp nên tôi đã lấy máy ra chụp ngay”. Vậy là bác cũng hiểu, bức ảnh theo tác giả là “cảnh rất tình cảm, yêu thương”, nó không phải và không nên được dùng để minh họa cho cái mà bác gọi là “trẻ em vất vưởng ngoài đường” nhé “bác Tuyền râu!”      
Báo VOV và facebook tác giả thông tin về bức                                                                                                                                                                          ảnh "Dỗ em" của phóng viên ảnh Na Sơn

        Tiếp đến, là một người “hoạt động V.H.N.T qua hai thời kỳ” như cách đánh bóng thương hiệu của bác và đã từng ít nhiều kinh qua hoạt động báo chí có lẽ bác cũng nên tự nhìn lại cái tâm làm nghệ thuật và làm báo của mình trong việc sử dụng tác phẩm của người khác  minh họa nhất là lại sử dụng sai mục đích, không đúng với ý nghĩa, bản chất nội dung mà tác phẩm muốn thể hiện. (Xin không bàn với bác về bản quyền bởi điều đó thuộc về tác giả).
Cuối cùng, tôi xin hỏi bác: cái vụ “Quan tham ôm gái cởi truồng hát ca” của bác ở đâu? Thời gian nào? Đã phát hiện sao bác không thể hiện trách nhiệm của công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đã được Nhà nước quy định mà cứ suốt ngày “giật tít” trên facebook. Hay phải chăng đó chỉ là sự suy diễn chủ quan và lợi dụng những vụ việc tiêu cực mà cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý trong thời gian qua để tô đậm, bôi đen  mặt trái của xã hội. Bác là vậy là nhằm mục đích gì? Thưa “bác Tuyền râu”!
    Cũng xin mạn phép ngược dòng facebook của bác để biết thêm về những điều mà bác đang trăn trở để bác.... đẻ ra “nhiều tác phẩm” kinh…dị!
Báo với bác rằng: những cái mà bác vẽ ra trên facebook thì những thành viên, cộng đồng facebook chân chính điều biết và hiểu cả bởi đó là những tồn tại xã hội hiển nhiên mà bất cứ một quốc gia nào cũng có và phải quan tâm, giải quyết. Nhưng họ khác bác ở chỗ đó là tiếp nhận nó với thái độ và tinh thần đầy trách nhiệm; họ sử dụng trí tuệ, sức lực cùng chung tay đoàn kết, chung lòng góp sức để từng bước giải quyết tốt hơn những điều mà xã hội đang trăn trở.
Còn “bác Tuyền râu”, bác dùng cái vốn liếng “hoạt động V.H.N.T qua hai thời kỳ” để đóng góp được điều gì cho xã hội, đất nước mà bác đang sống và hoạt động V.H.N.T hay bác chỉ biết chửi đổng trên facebook và lập ra cái gọi là trang “ÔNG ĐẠO CƯỜI” để câu like, chờ tiền quảng cáo và tạo ra những video clip kệch cỡm, không  có chút ý nghĩa gì về nghệ thuật trong nội dung thể hiện kể cả nếu xét ở góc độ mang lại tiếng cười cho người xem như điều bác mong mỏi. 
                                                                                                “Tác phẩm trăn trở” trên facebook của “bác Tuyền râu”
         Thôi thì góp ý với bác thế này: việc bày tỏ thái độ về hiện trạng xã hội cũng không phải điều gì to tát cả nhưng cách thể hiện phải đàng hoàng, trách nhiệm, đừng bới móc những tồn tại, hạn chế mà quy chụp, phủ nhận những thành quả mà cả xã hội (trong đó có những người hoạt động nghệ thuật chân chính - có thể không được “hai thời kỳ” như bác) đã và đang cố gắng vì một đất nước Việt Nam tươi đẹp hơn mà bác đang sống. Đồng thời việc bày tỏ của bác cũng đừng để…...ảnh hưởng đến người khác bác nhé! (vụ “mượn tạm hình" người khác đó.hjjj).
“Bác Tuyền râu già rồi! đừng làm thế nữa!”                                                                                                                                                               Ba Chuối Nước 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét