Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

VÌ SAO PHẢI CÓ LUẬT AN NINH MẠNG

Thiết nghĩ việc sử dụng mạng xã hội ( facebook) là giúp
con người ngày càng tiếp cận và nắm bắt những thông tin, khoa học hiện đại, giúp con người có cái nhìn, cái tiếp cận văn minh của thế giới...Thế nhưng có một loại người cho mình là "yêu nước" viết bài đưa tin trên các trang mạng xã hội; facebook cá nhân có nội dung không lành mạnh để bôi nhọ, chữi bới, kích động … Chúng xem đây là một phương tiện tuyên truyền mạnh nhất, hay nhất nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chính vì vậy, kỳ họp thứ 5 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV ngày 12 tháng 6 năm 2018 đã thông qua Luật an ninh mạng. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2019.
Luật an ninh mạng nhằm quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng. Không phải chỉ có Việt Nam mới có Luật an ninh mạng, nhiều nước trên thế giới đã xây dựng bộ luật này từ lâu, điển hình như nước Mỹ và mới đây ngày 16/7/2018 Quốc hội Ai Cập đã thông qua dự luật cho phép giới chức nước này giám sát hoạt động sử dụng mạng truyền thông xã hội trong nỗ lực đẩy mạnh cuộc chiến chống tin tức giả. Cũng trong nỗ lực chống thông tin giả mạo, tháng 6/2018, các nhà lập pháp Ai Cập đã thông qua luật chống tội phạm mạng, cho phép giới chức nước này chặn mọi trang thông tin điện tử và các tài khoản đe dọa an ninh quốc gia và kinh tế Ai Cập .Vậy! Tại sao Nhà nước Việt Nam ta không có luật an ninh mạng? Có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh mà Nhà nước Việt Nam cần phải có luật an ninh mạng, trong đó có các nội dung quan trọng:
- Cần phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Nhà nước Việt Nam, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động biểu tình, phá rối an ninh trên không gian mạng.
- Công tác an ninh mạng cần phòng ngừa, ngăn chặn, ứng cứu, khắc phục hậu quả của các hoạt động tấn công mạng, khủng bố mạng.
Hiện nay, hoạt động tấn công mạng của các thế lực phản động nhằm vào hệ thống thông tin Việt Nam gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm. Hàng năm, hệ thống mạng thông tin nước ta phải chịu hàng ngàn cuộc tấn công mạng, gây thiệt hại nghiêm trọng tới an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm và là tiền đề để thực hiện các hành vi xâm nhập, thu thập thông tin, tài liệu trái pháp luật, trong khi đó, khủng bố mạng nổi lên như một thách thức toàn cầu, không gian mạng đã trở thành môi trường cho các tổ chức khủng bố quốc tế hoạt động tuyên truyền, tuyển lựa, huấn luyện và chỉ đạo hoạt động. Luật An ninh mạng sẽ xử lý thông tin kích động tụ tập đông người gây rối an ninh, trật tự trên không gian mạng; xử lý thông tin chống phá nhà nước Việt Nam, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục trên không gian mạng; phòng, chống gián điệp mạng, bảo vệ thông tin, tài liệu thuộc bí mật Quốc gia;Phòng, chống chiến tranh mạng; tình huống khẩn cấp về an ninh mạng…
Chính vì thế, Luật an ninh mạng ra đời tuy có muộn nhưng cũng vừa đúng lúc bọn phản động đang lợi dụng mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Hiện nay bọn phản động đang sợ Luật an ninh mạng của Việt Nam ra đời, nên chúng đang tìm cách phá hoại, xuyên tạc …luật này. Do đó mọi người Việt nam yêu nước trong và đang ở nước ngoài phải bình tĩnh và không nghe theo lời xuyên tạc của bọn này mà phải mạnh dạn giải thích mọi người hiểu vì sao phải có Luật an ninh mạng./.
Quang Đại

0 nhận xét:

Đăng nhận xét