Thứ Hai, 21 tháng 9, 2020

SỰ MANH ĐỘNG CỦA CÁC ĐỐI TƯỢNG TRONG VỤ ÁN ĐỒNG TÂM

Vừa qua, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 03 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh.
Năm 1982, tại Đại hội Đảng bộ xã Đồng Tâm, do không đủ phiếu bầu, không trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ xã, dù đã được bố trí làm thư ký văn phòng UBND xã Đồng Tâm, nhưng Lê Đình Kình vẫn nãy sinh tâm lý bất mãn, không mặn mà với công việc. Sau khi đã nghỉ hưu, đối tượng này thường xuyên lôi kéo, tập hợp một số cán bộ cốt cán của xã và con cháu trong dòng họ Lê Đình để kích động gây ra mâu thuẫn và chia rẽ nội bộ. Đầu năm 2013, Lê Đình Kình đứng đầu thành lập cái gọi là “Tổ đồng thuận” gồm 19 thành viên. Ngoài đối tượng Kình, còn có 5 đối tượng chủ mưu cầm đầu, trong đó có 3 đối tượng có quan hệ dòng họ với Lê Đình (gồm Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh). “Tổ đồng thuận” lôi kéo người khác với hứa hẹn rằng “sẽ được hưởng lợi nếu đòi được đất đồng Sênh, được Nhà nước đền bù hoặc bán với giá 6 triệu đồng/m2”. Từ năm 2013 đến trước khi xảy ra vụ án 9/01/2020, “Tổ đồng thuận “ và số đối tượng quá khích có rất nhiều hoạt động gây gây bức xúc, bất bình trong đại bộ phận quần chúng nhân dân trên địa bàn, như: Công khai sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền trái phép nhiều nội dung xuyên tạc, kích động về đất quốc phòng; Tự ý đo đạc, cắm cọc phân lô, giao chia đất đồng Sênh cho nhiều người; Không dừng lại ở đó, đối tượng Lê Đình Mỳ dùng dao quắm tấn công ông Nguyễn Văn Toán – người phát biểu tại Hội nghị đối thoại của thanh tra Chính phủ, đuổi đánh ông Nguyễn Mạnh Tài, đe dọa tấn công Chủ tịch xã Đồng Tâm; Khi lực lượng Quân đội thi công tường rào sân bay Miếu Môn, các đối tượng này công khai ráo riết chuẩn bị hung khí, vũ khí, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng. Đầu tháng 1 năm 2020, khi biết lực lượng chức năng triển khai các tổ công tác tại xã Đồng Tâm, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” đã rất manh động, chúng dùng “bom xăng”, pháo sáng, lựu đạn (ném 3 quả lựu đạn, 1 quả nố, 2 quả không nổ), tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, gạch đá tấn công quyết liệt lực lượng chức năng, sau đó rút về cố thủ tại nhà đối tượng Lê Đình Kình, Lê Đình Chức và nóc nhà Lê Đình Hợi; khi thấy 3 đồng chí Công an bị ngã từ mái nhà trong quá trình tiếp cận, Lê Đình Doanh châm lửa vào chậu xăng đẩy xuống nơi 3 đồng chí Công an bị ngã xuống, tiếp đó Lê Đình Chức liên tiếp đổ 3-5 chậu xăng xuống, đẫn dến 3 chiến sĩ Công an đã hy sinh.
Trước những hành vi phạm pháp quả tang với tính chất manh động, tàn ác và sự ngoan cố của các đối tượng sau nhiều lần phát loa vận động đầu hàng. Quá trình điều tra vụ án đã chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, khẳng định hành vi giết người dã man, vô nhân tính đối với 3 chiến sĩ Công an và chống trả quyết liệt lực lượng chức năng thi hành công vụ. Ngày hôm nay, khi đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa xét xử, đối tượng Lê Đình Chức (một trong những đối tượng chủ mưu) đã nói lời hối hận rằng: “Dù được sống trở về hay phải chết, bị cáo mong gia đình các chiến sĩ đã hy sinh tha thứ để lương tâm được thanh thản”. Toàn bộ tất cả 29 đối tượng có liên quan trong vụ án đều thành thật khai báo nhận tội, hợp tác với cơ quan điều tra và tỏ ra ăn năn hối hận với những hành vi sai trái mà bản thân họ gây ra, nhưng tất cả cũng đã muộn màng, pháp luật sẽ phải thực thi nhiệm vụ trừng phạt cái ác.

NQK (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét