Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

PHẢN ĐỐI HÀNH VI XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO

Ngày 28/8/2023 vừa qua, Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và thể hiện yêu sách đường đứt đoạn, hành động này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của mình được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Đường đứt đoạn mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra đòi yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp quy định của luật pháp quốc tế và phản ứng của dư luận thế giới.
Trước thực trạng này, Bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, khẳng định lập trường nhất quán của mình về vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên đường đứt đoạn. Việc công bố đường 9 đoạn trên biển Đông không chỉ xâm phạm đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam mà còn xâm lấn chủ quyền của các nước trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) như:
Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng bản đồ này của Trung Quốc “không có căn cứ theo luật pháp quốc tế” và cũng kêu gọi Trung Quốc “hành động có trách nhiệm và tuân thủ nghĩa vụ theo luật quốc tế và phán quyết của tòa trọng tài năm 2016”, theo phán quyết này của Tòa Trọng tài Thường trực, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc bằng đường đứt đoạn không có cơ sở pháp lý.
Bộ Ngoại giao Malaysia cũng ra tuyên bố khẳng định bản đồ mới của Trung Quốc không có giá trị mang tính ràng buộc với Malaysia và phản đối qua đường ngoại giao về bản đồ của Trung Quốc.
Việt Nam chúng ta đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là đường 9 đoạn, yêu cầu các quốc gia, tổ chức tôn trọng chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như những vùng biển liên quan ở Biển Đông, gỡ bỏ và sửa đổi những nội dung không phù hợp. Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá và đăng tải những nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với các vùng biển liên quan ở Biển Đông đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 là vô giá trị.

Anh Bảy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét