Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Vạch mặt tổ chức “Theo dõi nhân quyền” – HRW can thiệt vào nội bộ Việt Nam

Chúng ta đã biết tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) được
thành lập năm 1988 trên cơ sở hợp nhất với một số tổ chức quốc tế khác có cùng tôn chỉ, mục đích nghiên cứu và cổ vũ cho nhân quyền – Đặt trụ sở tại New York – Mỹ. Vì nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn thế giới, trong đó có Việt Nam hướng tới. Thế nhưng trong nhiều năm qua, nhất là trong thời gian gần đây, chúng ta thấy ngược lại vì những hành động của HRW đã và đang “ lời nói không đi đôi với việc làm”, ngày càng xa rời, thậm chí đi ngược tôn chỉ, mục đích. Cụ thể, tổ chức nầy thường xuyên lợi dụng nhân quyền để can thiệp vào công việc nôi bộ của các nước trong đó có nước ta. Nhiều quốc gia trên thế giới đã cáo buộc HRW chịu quá nhiều chi phối từ chính phủ Hoa Kỳ, các thế lực thù địch và một số tổ chức phi chính phủ được sự bợ đỡ của phương tây luôn tìm cách lợi dụng nhằm thực hiện những động cơ đen tối mà hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Cụ thể như tổ chức HRW đã có nhiều động thái tuyên truyền, xuyên tạc, kích động tạo cớ can thiệp vào nội bộ Liên bang Nga, Trung Quốc, Thái Lan…và kể cả nước ta. HRW đã nhiều lần đưa ra những thông tin thiếu khách quan, không chính xác, mang tính xuyên tạc, phủ nhận thành quả, bôi nhọ bức tranh nhân quyền Việt Nam. Những việc làm mang dụng ý xấu này của HRW ít nhiều khiến cộng đồng quốc tế hiểu chưa đúng về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.. Qua đó, chúng ta khẳng định rằng HRW đã lộ nguyên hình là “con rối” đội lốt nhân quyền phục vụ cho mục tiêu chính trị của một thế lực đen tối, thù địch nhẳm thực hiện những động cơ đen tối.. Việc làm này của HRW đã vi phạm nghiêm trọng Công ước và nguyên tắc quốc tế về cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Đặc biệt, trong Hiến chương Liên hiệp quốc năm 1945, lần đầu tiên đã quy định về nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác ở Điều 2. Sau đó, tại Nghị quyết 2625 năm 1970 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác tiếp tục được ghi nhận cụ thể và rõ ràng hơn. Cụ thể là : “Không quốc gia nào hay nhóm quốc gia nào có quyền can thiệp, trực tiếp hay gián tiếp, vì bất kỳ lý do gì vào công việc đối nội và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào khác. Theo đó: Can thiệp vũ trang và tất cả các hình thức can thiệp hay đe dọa chống lại tư cách của quốc gia hay chống lại các đặc trưng chính trị, kinh tế và văn hóa của quốc gia đó, đều là vi phạm luật pháp quốc tế; không quốc gia nào có thể sử dụng hay khuyến khích sử dụng các biện pháp cưỡng ép bằng kinh tế, chính trị hay các hình thức khác nhằm buộc quốc gia khác phải phụ thuộc mình khi thực hiện các quyền chủ quyền và nhằm bảo đảm các lợi thế ở bất kỳ hình thức nào….”.
Đối với Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản pháp luật cũng quy định rõ các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và thành viên của những cơ quan đó phải: “Tôn trọng pháp luật và phong tục, tập quán của Việt Nam; không can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam…”. Thế nhưng HRW đã phớt lờ những quy định và nguyên tắc ấy. Điều này càng lộ rõ thông qua những việc làm và phát ngôn của một số nhân vật đại diện cho HRW trong thời gian gần đây. Cụ thể như: Ngày 14-1-2020, HRW đã ra cái gọi là “Báo cáo thề giới 2020” điểm lại bức tranh nhân quyền của khoảng 100 quốc gia… Phần nói về Việt Nam, báo cáo này viết: “Năm 2019 là một năm tàn bạo đối với các quyền tự do căn bản ở Việt Nam khi chính quyền kết án tù ít nhất 30 nhà hoạt động và bất đồng chính kiến…”. Vì trước khi đưa ra báo cáo này, HRW đã không ít lần đòi trả tự do cho một số đối tượng mà họ khoác lên chiếc áo “nhà dân chủ”; “nhà hoạt động nhân quyền”,…đang thụ án do vi phạm pháp luật Việt Nam. Những việc làm và giọng điệu nầy thêm một lần nữa chứng minh, mang danh là tổ chức nhân quyền nhưng hoạt động của HRW không phục vụ cho sự phát triển nhân quyền ở các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Phải nói thẳng rằng: Xuyên tạc về nhân quyền ở Việt Nam đã trở thành bản chất của HRW. Và chúng ta cần khẳng định rằng: “Báo cáo Thế giới 2020” mà HRW đưa ra đã dựa trên những thông tin xuyên tạc, bịa đặt và không có cơ sở, không phản ánh đúng bức tranh nhân quyền của Việt Nam.
Sau gần 35 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế tăng trưởng trung bình gần 7%/năm, tỷ lệ đói nghèo giảm trung bình hàng năm 5%.... Năm 2019, Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trong nhóm 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới. Theo ông Giám đốc khu vực Châu Á của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), nhận định: “Những năm gần đây kinh tế Việt Nam phục hồi trở lại và tăng trưởng rất nhanh. Lạm phát và nợ công được giữ ở mức ổn định, xuất-nhập khẩu tăng mạnh; các vấn đề cũ liên tục được Chính phủ khắc phục; đầu tư nước ngoài được gia tăng mạnh mẽ… Có thể thấy bức tranh kinh tế Việt Nam đang sáng sủa hơn rất nhiều nhờ những nỗ lực cải tổ nền kinh tế của Chính phủ…”. Thực tế nầy đã khẳng định mục tiêu cao nhất của nước ta không ngoài ý nghĩa vì con người, bảo đảm quyền con người. Chính vì thế, trong năm qua Việt Nam được chọn là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai; được tổ chức thành công Đại lễ Phật đản LHQ Vesak lần thứ ba năm 2019; Tiếp đến Việt nam Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, qua đó, một lần nữa khẳng định Việt Nam đang góp phần tích cực cho hòa bình và an ninh quốc tế, trong đó có việc thúc đẩy nhân quyền. Và cũng từ những thực tiễn sinh động nầy đã bác bỏ hoàn toàn những nhận định hồ đồ, vô căn cứ về Việt Nam mà HRW bịa đặt trong “Báo cáo Thế giới 2020”.
Mục tiêu của Đảng và Nhà nước ta luôn bảo đảm cho mọi người dân được hưởng các quyền của mình và có cơ hội phát triển toàn diện, làm cho cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, bảo đảm an sinh xã hội…Việt Nam kiên quyết phản đối, bác bỏ những cái nhìn phiến diện, những luận điệu vô căn cứ của HRW. Những chiêu trò của HRW dù có tinh vi, xảo quyệt tới đâu cũng không thể đánh lừa được dư luận và càng không thể phủ nhận hoặc làm lu mờ những thành tựu nhân quyền của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

VTN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét