Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Những mặt trái của sự thật trên không gian mạng!

Xã hội, đất nước Việt Nam đang hăng say lao động, học tập,
sáng tạo với những thành tựu rực rỡ khắp năm châu, bốn bể. Ấy vậy mà, khi lướt qua các trang báo đài mà dân gian hay gọi là lề trái, vỉa hè, báo “bẩn” của các thế lực thù địch, phản động ở nước ngoài lập ra, bên cạnh đó chúng còn tài trợ rất nhiều tiền cho bọn phản động, cơ hội chính trị trong nước thừa cơ hội xuyên tạc chính quyền một cách vô tội vạ. Có thể kể đến một số trang, báo đài thường xuyên đăng tải thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, pha trộn thật giả như: Đài Á châu tự do, VOA, BBC News, Phố Bolsa, CH TV, Việt Nam thời báo,… A dua theo lũ nước ngoài, những kẻ tự xưng là nhà báo sau khi bị tước thẻ hành nghề “kiếm cơm” cũng đua đòi lập những trang báo tạp nham và tự cho rằng đây là báo “sạch”. Đi sâu vào vấn đề, chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy được bản chất của những trang báo, đài này là như sau:
- Thứ nhất, về mặt khách quan, nội dung, thông tin trên các trang này chủ yếu là tiêu cực và sai sự thật, những vấn đề xấu, đen tối trong xã hội. Khi nổ ra bất cứ vấn đề gì trong xã hội thì ngay lập tức chúng gây xôn xao dư luận bằng các nội dung bóp méo sự thật được đưa ra với nhiều màu sắc, cách thức khác nhau, nhìn bề ngoài có vẻ như những người thạo tin, có mặt trong cuộc, tận mắt chứng kiến nhưng thật ra chỉ toàn là những tin “rác” nhằm mục đích vu cáo chính quyền và làm theo sự sai khiến, suối dục của bọn “rận chủ” vô tri, mù quáng.
- Thứ hai, hàm ý nội dung đề cập đến các vấn đề diễn ra hàng ngày cập nhật rất nhiều của đời sống xã hội nhưng dưới cái nhìn không màu và xám xịt. Cái này thuộc về ý thức chủ quan, ý đồ của kẻ xấu, của người đưa tin hướng đến, soi vào. Những con người sống trong thế giới tư tưởng đen tối thì rất khó để trở về với ánh sáng cũng như mọi sự cải tạo trở nên thật bất lực.
- Thứ ba, các trang này cho thấy sự chết chóc, đau thương, hằn học, khơi gợi những tư tưởng bảo thủ, hẹp hòi, ích kỷ. Đó là những cuộc phỏng vấn của các cá nhân từng tham gia chính quyền, quân lực, tay sai Việt Nam Cộng hòa. Chúng khơi gợi và cho rằng đó là quá khứ đau thương của chúng và chúng sẽ đòi lại những gì đã mất đi chứ không tự thừa nhận rằng chúng là tay sai, là con cờ của đế quốc cũng như các nước tư bản xâm lược Việt Nam, ngự trị Việt Nam.
- Thứ tư, bản chất sâu xa của chúng là màu đen chính trị, văn hóa, tư tưởng nhằm âm thầm, day dẳng, từng bước chuyển hóa Việt Nam thành đất nước xung đột, chiến tranh và thay đổi chế độ. Đây là điều khó nhận ra nhất khi mà nghiên cứu cho thấy hiện nay nhiều cán bộ, đảng viên ở các trình độ, lứa tuổi khác nhau đang tiếp cận với những luồng thông tin, tư tưởng này. Nhiều người còn có ý cho rằng những thông tin trên các trang báo, đài này là nhanh, nhạy mà các báo chính thống chưa có. Rất nguy hiểm khi đó sẽ là điều kiện cho sự thêu dệt, bịa đặt thông tin nhằm dẫn dắt dư luận.
- Thứ năm, những việc làm này của chúng quy cho cùng đều là vì lợi ích kinh tế, lợi ích cá nhân chứ không phải vì những thứ mà chúng hay rêu rao, khua môi múa mép, nào là nhân quyền, nào là bảo vệ quyền con người. Đối với những kẻ “vô công rỗi nghề” thì đây là công cụ “sinh nhai” duy nhất, nhanh nhất mà không cần phải lao động khổ cực, chân chính như bất cứ người nào trong xã hội.
Nhìn chung, khi thế giới của thông tin ngày càng chi phối xã hội thì nó tác động rất lớn đến đời sống, tâm tư, tình cảm của con người. Nội dung thông tin nhuốm màu kích động, u tối của những trang này phủ toàn màu đen thì có thể thấy nguồn gốc sinh ra nó cũng vậy. Nếu như mỗi người chúng ta có đủ tỉnh táo thì chúng ta cần phải bản lĩnh, tố giác và tránh xa những hố đen như thế. Không những thế còn tạo nên một không gian mạng trong sạch, lành mạnh góp phần ổn định và phát triển đất nước.

LT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét