Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2023

Đừng để bản thân “kêu cứu” vì những nguồn tin không chính thống khi mua sắm online

Dữ liệu của Power Review năm 2021 cho thấy có đến 99% người tiêu dùng đọc đánh giá trước khi mua sắm một sản phẩm online. Thế nhưng, giữa “rừng” thông tin khổng lồ như hiện nay, người dùng rất dễ gặp phải những thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí là sai lệch có thể gây tác hại nghiêm trọng cho người dùng.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm một sản phẩm tăng cao
Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tính tới tháng 9/2022, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam vào khoảng 70 triệu người, chiếm khoảng 70% dân số cả nước. Số liệu cũng cho thấy tỷ lệ người dùng sử dụng Internet hàng ngày tại Việt Nam lên tới 94%.
Có thể thấy, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin thì sự bùng nổ về các dịch vụ tiện ích trên mạng viễn thông và Internet cũng đã tạo điều kiện cho mọi người nắm bắt và cập nhật thông tin liên tục, đặc biệt là hoạt động mua bán hang online đang ngày càng diễn ra “rầm rộ” và phát triển hơn bao giờ hết.
Và trước những “khu chợ mua sắm online” như vậy, phần lớn người tiêu dùng sẽ lựa chọn các sản phẩn, dịch vụ bản thân đang có nhu cầu thông qua review, đánh giá, bình luận của những cá nhân khác. Cụ thể, để có thể so sánh các sản phẩm giữa nhiều sự lựa chọn từ nhiều thương hiệu, người dùng hiện nay có thói quen “lục tung” các trang mạng xã hội để tìm hiểu thông tin về sản phẩm hay dịch vụ đó, những đánh giá về trải nghiệm của một số cá nhân đã từng sử dụng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.
Nếu như thời gian trước, giá cả là yếu tố tiên quyết khiến người tiêu dùng cân nhắc khi ra quyết định mua một sản phẩm nào đó thì hiện tại, các đánh giá cá nhân là yếu tố có ảnh hưởng đầu tiên và nhiều nhất đến hành vi mua hang online của người tiêu dùng. Theo nhận định của các chuyên gia có tới 99% người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá trước khi mua sắm online, trong đó có 61% luôn đọc đánh giá, và hơn 1/3 đọc đánh giá thường xuyên.
Rủi ro tiềm ẩn từ những nguồn thông tin không chính thống
Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng có thể được xem là một kho chứa đựng những kiến thức khổng lồ giúp cho chúng ta dễ dàng tìm kiếm bất kỳ thông tin nào. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể nắm rõ thông tin về nguồn gốc, thành phần và công thức của sản phẩm, hay những giá trị mà dịch vụ chúng ta đang tìm hiểu có thể mang lại; đồng thời, đòi hỏi sự phát triển bền vững và minh bạch từ các công ty, cửa hàng hay tổ chức,... Các tín đồ mua sắm online cũng ngày càng sành sỏi kiến thức về các sản phẩm mình cầm trên tay, các dịch vụ mình sắp trãi nghiệm để có thể thoải mái chọn lựa, cân nhắc giá cả.
Thế nhưng, sự đa dạng của thông tin cũng chính là con dao hai lưỡi khiến người dùng không khỏi hoang mang. Từng là một tín đồ mua sắm online, luôn đọc đánh giá trước khi quyết định mua bất cứ sản phẩm nào nhưng nhiều người cũng khó tránh khỏi tình trạng “sa lầy” thông tin, bởi lẽ trên mạng có ti tỉ đánh giá khác nhau và được cập nhật liên tục, vậy nên dù thường xuyên mua sắm online nhiều lúc cũng hoang mang không biết phải lựa chọn thế nào bởi có quá nhiều nguồn thông tin chi phối. Ngoài các thông tin bổ ích, có giá trị thì còn vô số thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí là sai lệch gây tác hại nghiêm trọng. Trong số nhiều người thường xuyên mua sắm online, một số người từng là nạn nhân của thông tin trên mạng xã hội, khi quá tin tưởng vào những luồn thông tin chưa được kiểm chứng về các sản phẩm, tình trạng đánh giá không đúng sự thật cũng diễn ra tràn lan, không được kiểm soát dẫn đến bị lừa đảo, mua sản phẩm kém chất lượng,…
Ngày nay, việc mua sắm online cũng cần phải có kiến thức để người tiêu dùng có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản than. Nhưng hãy nhớ rằng, không phải thông tin nào trên Internet cũng đúng và mang lại hiệu quả với tất cả mọi người. Do đó, trước khi quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ nào, bạn cần phải tìm hiểu rõ về nó, tránh bị sa lầy vào “rừng” thông tin và dễ bị “sập bẫy” bởi những nguồn tin không chính thống và bởi bọn lừa đảo.

Quang Đại (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét