Thứ Ba, 9 tháng 5, 2023

Tình trạng mua bán người ở trong nước, mua bán nam giới có xu hướng tang

"Mua bán nam giới có xu hướng tăng"
Theo đánh giá của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga tại phiên giải trình việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người vào ngày 8/5/2023 tại Nhà Quốc hội: Thời gian gần đây, tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi. Đối tượng nạn nhân cũng mở rộng không chỉ còn là phụ nữ, trẻ em mà cả nam giới, trẻ sơ sinh, bào thai, nội tạng… Ngày càng có nhiều vụ mua bán người trong nước bị phát hiện gây bất an, lo lắng trong nhân dân.
Báo cáo tóm tắt ý kiến nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp về việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người giai đoạn 2018 - 2022, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa cho biết cả nước đã phát hiện 440 vụ với 876 đối tượng vi phạm pháp luật và tội phạm về mua bán người với 1.240 nạn nhân. Cơ quan điều tra các cấp thuộc Bộ Công an đã tiến hành thụ lý 560 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố có liên quan đến mua bán người; tiến hành khởi tố 386 vụ/808 bị can. Tuy nhiên, số lượng các vụ phạm tội mua bán người được phát hiện, điều tra, xử lý còn ít so với tình hình thực tế. Các cơ quan có thẩm quyền đã giải cứu và phối hợp giải cứu cho 352 nạn nhân; tiếp nhận, xác minh 545 nạn nhân từ nước ngoài trở về. Hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, nhất là việc tổ chức thực hiện tốt các hiệp định, thỏa thuận hợp tác song phương về phòng, chống mua bán người giữa Chính phủ Việt Nam với các nước.
Hiện nay nhiều đường dây tội phạm mua bán người đã xuất hiện với các thủ đoạn “việc nhẹ, lương cao”, tổ chức cho nạn nhân vượt biên để ép buộc làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài và muốn về nước phải trả tiền chuộc hay như việc lợi dụng kết hôn với người nước ngoài, cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để cưỡng bức lao động, mua bán người hay chiếm đoạt tài sản… Tình trạng mua bán người ở trong nước, mua bán nam giới có xu hướng tăng lên; xuất hiện việc mua bán trẻ sơ sinh.
Trước thực trạng như trên, để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các hoạt động đưa người đi lao động ở nước ngoài, cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài; tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống mua bán người; thường xuyên nghiên cứu, theo dõi về tình hình tội phạm, nguy cơ, phương thức, thủ đoạn tội phạm mua bán người thường sử dụng,…
 Quang Đại (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét