Thứ Năm, 10 tháng 8, 2023

Bài học về tinh thần đoàn kết của dân tộc

Đã hơn hai tuần trôi qua, thế nhưng những hình ảnh, thông tin liên quan đến vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6 vẫn còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với rất nhiều người, và có thể sẽ có những người mang nổi đau, sự ám ảnh đó đến suốt cả cuộc đời!
Sáng sớm ngày 11/6/2023, tại địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ việc một nhóm người dùng súng tấn công trụ sở Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, chúng đập vỡ cửa kính, giết hại cán bộ và ném bom xăng đốt phá Ủy ban nhân dân xã. Trên đường di chuyển, chúng tiếp tục chặn xe, sát hại người dân. Nhóm đối tượng này đã bắn chết Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 04 cán bộ Công an, 03 người dân, làm bị thương một số người khác.
Để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng này, nhóm đối tượng đã bàn, phân công và đưa vũ khí cho từng tên.
Cho đến nay, lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý trên 80 đối tượng trực tiếp tham gia vào vụ việc. Đặc biệt toàn bộ số cầm đầu đều bị bắt giữ và thu được nhiều vũ khí gồm vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế và vũ khí thể thao, các loại dao, lựu đạn và một số đạn, cờ Fulro; giải cứu an toàn các con tin.
Các đối tượng khai nhận thực hiện hành vi do bị xúi giục, kích động
Qua lấy lời khai ban đầu, số này khai “chúng nhận được chỉ đạo, nếu gặp cán bộ và Công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn”. Số đối tượng bị bắt giữ phần nhiều là đối tượng trẻ, khai nhận thực hiện hành vi do bị xúi giục, kích động qua không gian mạng, được hứa hẹn cho tiền và đưa ra nước ngoài. Mục tiêu tấn công vào trụ sở Ủy ban nhân dân xã để xâm nhập vào Ban chỉ huy quân sự xã, công an xã cướp vũ khí. Trong lời tuyên thệ, các đối tượng công khai đả kích chế độ, xuyên tạc vấn đề đất đai, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và dùng lời tuyên thệ này để gây diễn biến tư tưởng, lôi kéo, kích động những người khác.
Bài học của tinh thần đoàn kết
Nhìn lại vụ việc tại Đắk Lắk những ngày vừa qua, cho chúng ta thấy rõ tinh thần đoàn kết quân dân trong đấu tranh đối với các thế lực thù địch, phần tử xấu, bảo vệ bình yên cho buôn làng. Nhiều người dân đã gác lại việc nương rẫy, đoàn kết, đóng góp sức người, sức của cùng với lực lượng chức năng truy lùng và vây bắt các đối tượng.
Với sự vào cuộc khẩn trương của chính quyền và lực lượng chức năng cùng công tác tuyên truyền, vận động kịp thời, bà con đã yên tâm trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Người dân thường xuyên cung cấp thông tin, trong đó có những thông tin quý giá giúp lực lượng chức năng xác định được vị trí, tình hình và truy bắt thành công các đối tượng./.

Quang Đại (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét