Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

VỤ TẤN CÔNG TẠI ĐẮK LẮK: PHÁT HUY THẾ TRẬN LÒNG DÂN CÙNG LỰC LƯỢNG CÔNG AN THAM GIA BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC

Liên quan vụ khủng bố do nhóm đối tượng trang bị vũ khí, tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6/2023 làm 4 cán bộ Công an xã hy sinh, 2 cán bộ xã và 3 người dân thiệt mạng, 2 cán bộ Công an xã bị trọng thương, chỉ sau 05 ngày, nhóm khủng bố này đã bị bắt giữ. Phía sau cuộc truy bắt này ngoài sự mưu lược, quyết đoán của người chỉ huy, sự dũng cảm can trường của những cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân còn là sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, những người con của đất rừng Tây nguyên.
Rạng sáng 11/6, nhóm đối tượng được trang bị súng, dao đã tấn công Trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Sau khi gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường, lẩn trốn vào các khu đồi, rừng, rẫy vắng. Bộ Công an đánh giá, đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các đối tượng rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Hành vi man rợ của chúng khiến cả xã hội căm phẫn.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Bộ Công an và lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức các chốt chặn, bảo vệ hiện trường, xác minh nhanh, tích cực ngày đêm điều tra, đấu tranh, trên tinh thần quyết tâm cao độ phải truy bắt hết tất cả các đối tượng, làm rõ toàn bộ nguyên nhân, động cơ, mục đích, diễn biến, tính chất, mức độ, hành vi của từng đối tượng. Đồng thời, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt, tiến hành công tác điều tra, xử lý nhanh chóng, theo đúng quy định; triển khai đồng bộ các biện pháp loại trừ các nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự, lợi dụng vụ việc kích động gây mất an ninh, trật tự; chỉ đạo, rà soát toàn bộ các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh tại các địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm.
Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Lắk cũng phát đi thông báo đề nghị người dân huyện Cư Kuin và các địa bàn lân cận bình tĩnh, không hoang mang, thực hiện theo yêu cầu của chính quyền cơ sở, các lực lượng chức năng. Chính quyền tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các xã của huyện Cư Kuin đảm bảo chế độ trực, người dân tạm thời không ra khỏi nhà và phát đi lời kêu gọi quần chúng nhân dân nếu phát hiện đối tượng lạ mặt, tình nghi thì báo ngay cho chính quyền địa phương và lực lượng công an gần nhất.
Tại các xã Ea Tiêu và Ea Ktur, nhiều người dân đã cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác, nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng Công an tìm kiếm, nhanh chóng truy bắt các đối tượng. Các gia đình có con, em, người thân vi phạm pháp luật, tham gia, tiếp tay cho hoạt động khủng bố đã tích cực vận động, động viên họ ra đầu thú, thành khẩn khai báo để hưởng chính sách khoan hồng. Xuyên suốt 05 ngày vây bắt nhóm khủng bố, những người đàn ông Tây Nguyên đã mang theo xe máy, công cụ lao động hàng ngày tỏa ra các ngả đường, theo chân lực lượng Công an để hỗ trợ truy tìm, bắt giữ các đối tượng. Những người phụ nữ ở lại buôn làng, tham gia quyên góp lương thực, thực phẩm, nước uống cho lực lượng là nhiệm vụ. Người lấy rau, vo gạo nấu những suất cơm tình nghĩa tiếp tế cho các chiến sĩ đang căng mình ngày, đêm làm nhiệm vụ phá án. Những việc làm cụ thể, thiết thực của người dân khẳng định tinh thần đoàn kết, tình cảm quân dân một lòng tại mảnh đất Tây Nguyên.
Được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của nhân dân, lực lượng Công an đã bắt giữ các đối tượng gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Ngày 23/6/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; che giấu tội phạm; không tố giác tội phạm và tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”; ra các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với: 75 bị can về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” (theo Điều 113 Bộ Luật hình sự năm 2015), khởi tố 07 bị can về tội “không tố giác tội phạm” (Điều 390 Bộ Luật hình sự năm 2015), 01 bị can về tội che giấu tội phạm (Điều 389 Bộ Luật hình sự năm 2015), 01 bị can về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” (Điều 348 Bộ Luật hình sự năm 2015). Các quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam bị can nêu trên đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn. Đến nay thu giữ 23 khẩu súng các loại (súng quân dụng, súng hơi, súng tự chế); 02 lựu đạn, 1.199 viên đạn các loại, 15 kíp nổ, 1,2kg vật liệu nổ, 01 nòng giảm thanh, 02 ống ngắm, 01 bộ mô hình mìn tập, 30 dao, 10 cờ FULRO và nhiều phương tiện, thiết bị gây án của các đối tượng.
Trước sự vào cuộc xử lý, đấu tranh, truy bắt mạnh mẽ của lực lượng Công an các cấp và sự đồng tình, giúp sức, ủng hộ to lớn của quần chúng nhân dân vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk sẽ sớm được điều tra, làm rõ, kết luận toàn bộ để chuyển truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng liên quan trước pháp luật.

M.K

0 nhận xét:

Đăng nhận xét