Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2023

KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ẤN PHẨM PHI LÝ VỀ LÃNH THỔ QUỐC GIA

Những ngày gần đây cư dân mạng lại xôn xao, phản ứng rất gay gắt vì Bộ phim điện ảnh có tên Barbie thuộc thể loại hài lãng mạn của Anh – Mỹ do ông Greta Gerwig làm đạo diễn, đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên về búp bê Barbie do người thật đóng, trong tác phẩm này có cảnh “đường lưỡi bò” (tức đường chín đoạn - do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế). Ngay lập tức Cục trưởng Điện ảnh của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phát đi thông báo cấm chiếu tác phẩm này sau khi có Quyết định do Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia đưa ra sau buổi duyệt phim.
Về phía Bộ ngoại giao của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao – Phạm Thu Hằng trả lời trước họp báo ngày 06/7/2023 về sự việc và nhất quán “việc quảng bá, sử dụng các sản phẩm, ấn phẩm có đường 9 đoạn tại Việt Nam là vi phạm các quy định của Việt Nam và không được chấp nhận”.
Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu cơ quan chức năng xác minh thông tin Công ty iMe Entertainment (Công ty tổ chức sự kiện lớn nhất Trung Quốc) là đơn vị tổ chức đêm nhạc của Blackpink (một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc gồm 04 thành viên) tại Hà Nội có nghi vấn chia sẻ bản đồ có “đường lưỡi bò”. Hiện tại, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xác minh và tìm hướng xử lý. Công ty này cho biết đã tiến hành rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Đại diện công ty thông báo đã làm việc trực tiếp, gửi công văn giải trình lên Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan.
Trước sự việc liên tục có các ấn phẩm thể hiện sự phi lý về chủ quyền quốc gia, hình ảnh “đường lưỡi bò” đã làm cho các ấn phẩm mang tính chất vô cùng phản cảm, vô cùng phi lý. Là một người dân Việt Nam chúng ta không thể chấp nhận những ấn phẩm vô lý và vi phạm pháp luật Việt Nam một cách trắng trợn như thế, mỗi người dân chúng ta phải hết sức cảnh giác, đề phòng và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng về những ấn phẩm phát tán có thông tin sai lệch về chủ quyền quốc gia để có biện pháp xử lý, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đó là trách nhiệm thiêng liêng và cao cả của mỗi người dân chúng ta.

Anh Bảy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét