Thứ Hai, 10 tháng 7, 2023

Thực hiện có hiệu quả công tác định hướng tư tưởng cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục

Học sinh, sinh viên (HSSV) là lực lượng đông đảo với đặc điểm là tuổi đời còn trẻ, có ước mơ, hoài bão và tiên phong trong các hoạt động để chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Dù còn chịu sự quản lý bởi gia đình hay vừa mới tốt nghiệp THPT, rời khỏi sự quản lý của gia đình, thầy cô thì thế hệ HSSV ngày nay luôn chịu sự tác động mạnh mẽ bởi những luồng tư tưởng mới trong xã hội.
Trên thực tế, HSSV chưa có am hiểu sâu về chính trị, lập trường chính trị, tư tưởng chưa vững vàng nên dễ bị dao động, lôi kéo. Đây chính là đối tượng mà các thế lực thù địch nhằm vào thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, biến thế hệ trẻ Việt Nam thành những lớp người có tư tưởng thân phương Tây, sống và làm việc theo lối sống tư bản, phủ nhận con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Nhân dân ta đang gầy công xây dựng.
Để thực hiện âm mưu trên, thời gian qua, các thế lực thù địch đã sử dụng các phương thức, thủ đoạn như: lợi dụng sự phát triển của internet, sự nhanh chóng, hấp dẫn của mạng xã hội để lồng ghép những tư tưởng tư bản, giá trị và văn hóa phương Tây; lôi kéo HSSV tham gia các hoạt động tuyên truyền, chống Đảng, Nhà nước; thâm nhập vào các tổ chức của HSSV như Đoàn, Hội nhằm phá vỡ hoạt động của các tổ chức này; tán phát các xuất bản phẩm có nội dung đồi trụy không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục, lôi kéo móc nối HSSV đi học tập, du học nước ngoài để tiến hành các hoạt động chống phá sau khi trở về nước…
Do đó, để nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng cho HSSV, các cơ sở giáo dục cần làm tốt một số nội dung sau đây:
Một là, các cơ sở giáo dục cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho HSSV. Đối với các em học sinh cần giáo dục tình yêu quê hương, đất nước; ý thức đấu tranh với cái sai, bảo vệ điều hay lẽ phải; học tập, rèn luyện theo 5 Điều Bác Hồ dạy…. Đối với sinh viên, cần tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Hiện nay, các môn học Chính trị Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là những môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo của bậc đại học và cao đẳng. Thời lượng của các môn học này đã hợp lý, song điều quan trọng là phương pháp giảng dạy các môn học đó sao cho có hiệu quả. Đồng thời giáo dục nâng cao nhân sinh quan, thế giới quan và đạo đức cộng sản: Các giá trị truyền thống dân tộc, lý tưởng, niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa cho sinh viên; đồng thời phê phán những quan điểm, tư tưởng sai trái, lệch lạc và làm rõ âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của các thế lực thù địch để sinh viên có biện pháp phòng ngừa. Nếu chúng ta làm tốt công tác giáo dục cho sinh viên, thì kẻ thù dù có nham hiểm và thâm độc đến đâu cũng thất bại.
Hai là, nâng cao chất lượng của đoàn, hội trong các cơ sở giáo dục. Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên trong các cơ sở giáo dục phải xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có ý chí vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập, nghiên cứu khoa học, có uy tín và tích cực trong công tác Đoàn, công tác Hội và gần gũi với quần chúng. Nội dung hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên phải phong phú, thiết thực, sinh động..., mục tiêu là giáo dục cho HSSV sống và làm việc theo pháp luật, theo bản sắc văn hóa dân tộc; làm cho HSSV thấm nhuần truyền thống dân tộc, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, truyền thống của học viện, nhà trường nơi sinh viên đang theo học; định hướng đạo đức nghề nghiệp; kiên định với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhân dân và cả dân tộc Việt Nam lựa chọn. Bằng nhiều hình thức, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng để HSSV tự xác định về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của mình. Ban Giám đốc, Ban giám hiệu các học viện, trường đại học, cao đẳng cần tạo mọi điều kiện cho tổ chức Đoàn và Hội Sinh viên của trường hoạt động.
Ba là, chăm lo đời sống vất chất, tinh thần cho HSSV. Đời sống vật chất và tinh thần của HSSV hiện nay vẫn còn nhiều thiếu thốn. Đây là kẽ hở để các thế lực thù địch tìm cách lợi dụng để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trong HSSV. Cần tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp với lứa tuổi của HSSV và đúng định hướng chính trị của Đảng và Nhà nước, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để lôi cuốn sinh viên tham gia; có chế độ chính sách đầy đủ, hợp lý và toàn diện về học bổng, học phí, lệ phí; tăng cường trang thiết bị học tập, thư viện để thu hút sinh viên vào học tập và nghiên cứu khoa học…
Bốn là, xây dựng lực lượng nòng cốt trong HSSV. Phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính trị tư tưởng đối với HSSV cần phải có nhiều lực lượng tham gia, với nhiều biện pháp sát thực, nhưng vấn đề quan trọng là phải tạo ra sức đề kháng mạnh để họ đủ sức “miễn dịch” trước âm mưu và thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch là cách tốt nhất và hiệu quả cao nhất. Muốn làm được điều đó, cần phải giáo dục cho HSSV thấm nhuần tư tưởng đạo đức cách mạng, có tình yêu quê hương đất nước, tinh thần đấu tranh với cái sai, bảo vệ lẽ phải. Cần xây dựng lực lượng nòng cốt trong HSSV, họ là những HSSV có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, tích cực, gần gũi với bạn bè cùng lứa. Đây cũng chính là lực lượng trực tiếp vận động cho các sinh viên khác.
Năm là, đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua việc tổ chức Ngày hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, âm mưu mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; chú trọng triển khai thực hiện có hiệu các mô hình theo hướng giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong HSSV, tố giác tội phạm; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân nhất là các em HSSV có thành tích tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời nhân rộng các mô hình hoạt động động có hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó góp phần nắm bắt, quản lý định hướng tư tưởng cho HSSV trong thời gian tới.
An Tây - Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét