Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Vai trò của Đảng bộ, Đảng viên trong phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là sự suy thoái từ bên trong; là quá trình biến đổi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo chiều hướng tiêu cực, làm mất dần các chuẩn mực của người cộng sản, dẫn đến xa rời những nguyên tắc, quan điểm mácxít; suy giảm nghiêm trọng niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây là một trong “bốn nguy cơ mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (năm 1994) nêu lên vẫn còn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp” cho đến nay.
“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trước hết gây nguy hại nhất định đối với chế độ XHCN, sự tồn vong của chế độ ở nước ta; làm cho chính trị và hệ thống chính trị XHCN từ cấp cơ sở suy yếu dần và có thể dẫn đến đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, làm phai nhạt nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo các giá trị văn hóa tư bản chủ nghĩa của phương Tây. Tiếp đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ bị suy thoái, biến chất, xa rời bản chất của giai cấp công nhân, không giữ được bản chất chính trị, bản chất giai cấp công nhân của Đảng và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến suy yếu dần vai trò lãnh đạo của Đảng, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; làm cho tổ chức đảng các cấp suy yếu về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức dẫn đến mối quan hệ giữa tổ chức đảng với Nhân dân ngày càng lỏng lẻo, Nhân dân sẽ quay lưng lại với Đảng…
“Tự diễn biến” trong nội bộ do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do tình trạng quan liêu, suy thoái, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng nhất là sự suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức, lối sống, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, kỷ cương, kỷ luật lỏng lẻo… “Tự chuyển hóa” là hậu quả tất yếu của quá trình “tự diễn biến”, nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Nhận diện được “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện nảy sinh là nhiệm vụ không đơn giản, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải có nhìn nhận, đánh giá thật sự đúng đắn, sâu sắc về vấn đề này. Do đó để góp phần đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cấp ủy tổ chức Đảng các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
Một là, giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... Hoạt động lãnh đạo của tổ chức đảng cần được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc về mọi mặt đối với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là nhu cầu về lợi ích kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của từng đối tượng để xác định đúng, trúng những nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.
Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng về đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phổ biến những chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nắm chắc tình hình thực tiễn để xác định nội dung, biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, cần lắng nghe những thông tin phản hồi từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân; nắm bắt dư luận xã hội về những vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng; những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cần phải giải quyết để kịp thời điều chỉnh nội dung, hình thức, phương pháp của công tác tuyên truyền, giáo dục; không để xảy ra các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
Ba là, tăng cường công tác quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm tốt công tác bảo vệ nội bộ. Chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, phong cách Hồ Chí Minh đối với mọi cán bộ, đảng viên, nhất là với những cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Cần kết hợp chặt chẽ giữa tăng cường giáo dục đạo đức trong Đảng với tinh thần tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ. Chủ động tiến hành công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Nhận diện rõ một bộ phận đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và những phần tử cơ hội, nhất là những kẻ cơ hội chính trị nằm trong nội bộ Đảng. Kiên quyết khắc phục tình trạng buông lỏng nguyên tắc tổ chức của Đảng, tự phê bình và phê bình, nâng cao tính chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Duy trì nền nếp chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Tổ chức đảng các cấp phải đấu tranh với những kẻ cơ hội về chính trị, tham vọng về quyền lực, độc đoán, phe cánh, “lợi ích nhóm”, và kiên quyết loại trừ những đối tượng này ra khỏi hàng ngũ của Đảng; không để lọt vào tổ chức đảng những người có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng; tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, “lợi ích nhóm”, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ;…
Bốn là, đẩy mạnh đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trong phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên đối với quan điểm sai trái, thù địch, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đổi mới hình thức đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học trong nước và quốc tế, viết các bài chính luận sắc bén, thuyết phục để phản bác các quan điểm sai trái trên các phương tiện truyền thông và internet. Coi trọng xây dựng lực lượng nòng cốt, đủ sức tổ chức các cuộc tấn công, phản công làm thất bại mọi sự chống phá của kẻ địch. Cùng với đó, cần phát huy vai trò của đội ngũ nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các học viện, nhà trường, cơ quan báo chí, truyền thông. Đây là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Năm là, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong học tập nâng cao trình độ, xây dựng bản lĩnh chính trị và tự rèn luyện đạo đức, lối sống. Bác Hồ từng nói rằng, cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Do đó, cán bộ, đảng viên phải là những chủ thể tích cực trong phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kịp thời phát hiện, ngăn chặn biểu hiện sai trái ngay từ bên trong và sự xâm nhập từ bên ngoài. Tuyên truyền bằng sự gương mẫu của từng cán bộ đảng viên trong vận động Nhân dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, đảng viên là người đi đầu trong phát hiện những vấn đề, vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn, cùng với tổ chức đảng giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở, không để những bức xúc lâu ngày của Nhân dân dẫn đến những “điểm nóng” về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Cán bộ, đảng viên cần phát huy vai trò gương mẫu trong đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; không để mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ; đồng thời giữ vững mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân./.
An Tây - Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét