Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

Không thể đánh đồng “hiện tượng” và “bản chất”

Phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý: “Vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không, nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với rất nhiều hệ lụy cho thế hệ tương lai”. Không thể phủ nhận hiện tượng “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” là biểu hiện của một bộ phận thanh niên hiện nay. Tuy nhiên đây chỉ là số ít trong hàng triệu Đảng viên ưu tú. Do đó, không thể dựa vào hiện tượng này mà đánh đồng bản chất đoàn viên thanh niên hiện nay.
Một sự quy chụp kệch cỡm khi cho rằng Đoàn chỉ là cái vỏ bọc hình thức, không còn phù hợp với tuổi trẻ thời hội nhập quốc tế. Từ luận điệu xuyên tạc ấy, trên cơ sở “dẫn chứng” và cổ xúy một vài thanh niên có lối sống lệch lạc, vi phạm pháp luật, chúng lồng ghép thông tin, bình luận, ngụy biện nhằm phủ nhận vai trò của Đoàn đối với thanh niên, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng với Đoàn nói riêng và với đất nước nói chung. Bằng các hình thức tọa đàm, phỏng vấn, lấy ý kiến người trẻ, chúng sắp xếp sẵn những đối tượng thanh niên là người Việt Nam ở nước ngoài có tư tưởng chống Đảng, Nhà nước ta để gieo rắc, truyền tải tư tưởng phản động. Chúng đòi xóa bỏ Huy hiệu Đoàn, kêu gọi tẩy chay tổ chức đoàn và các phong trào thanh niên. Từ việc phủ định thành quả của Đoàn, chúng kêu gọi thanh niên, trí thức trẻ đi theo trào lưu “cấp tiến”, tư tưởng “tự do”, “dân chủ”, tung hô những người trẻ lầm đường lạc lối là những “anh hùng”. Nhiều trang thông tin hải ngoại gọi những đối tượng này bằng những danh xưng ‘hoa mỹ” như “nhà hoạt động dân chủ”, “nhà đấu tranh nhân quyền”, “nhà phản biện xã hội”... cổ xúy trào lưu do ngôn luận “phản biện”, lôi kéo thanh niên rời Đoàn, bỏ Đảng.
Rất dễ nhận thấy chiêu trò của bọn chúng là lợi dụng đặc điểm tâm lý của tuổi trẻ dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, khẳng định mình, nhưng nhận thức về các vấn đề chính trị còn non kém nên tìm cách làm tha hóa, biến chất lực lượng dự bị hùng hậu này của cách mạng; tạo điều kiện thúc đẩy các yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ Đoàn viên thanh niên.
Còn nhớ hiện tượng “Khá Bảnh” - tên thật Ngô Bá Khá khi ra hầu tòa được một số người trẻ chào đón như thần tượng. Đây là lời cảnh báo về nhận thức lệch lạc của một bộ phận thanh niên. Ngô Bá Khá bị tuyên phạt hơn 10 năm tù vì tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Rời tòa, “Khá Bảnh” thản nhiên vẫy tay chào “người hâm mộ”. Thật khó tin, một người vi phạm pháp luật lại được chào đón nhiệt tình. Một tội phạm phong cách không giống ai, có nhiều hành vi bạo lực, xăm trổ, tóc bờm ngựa cùng những điệu nhảy quái dị lại khiến một số bạn trẻ thần tượng. Không chỉ có Khá Bảnh mà một số “giang hồ mạng” thời gian gần đây cũng trở thành thần tượng của một số thanh thiếu niên.
Trước thực trạng nêu trên, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí minh đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của ĐVTN, nhất là thông qua những phong trào hành động cách mạng cũng như chương trình đồng hành với tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp và phát triển toàn diện. Trong đó chú trọng tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tác động trực tiếp đến thanh niên, nhất là trên không gian mạng. Kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ qua với hàng trăm nghìn công trình được thực hiện, hàng triệu lượt thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, hàng trăm nghìn điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực... là minh chứng sinh động cho cái đẹp, cái tốt vẫn là nét chủ đạo trong lối sống của người trẻ. Đó cũng chính là lời phủ định đanh thép trước những luận điệu xuyên tạc về lối sống lệch lạc, tha hóa, chạy theo vật chất tầm thường.
Trước mưu đồ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát huy vai trò tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng, định hướng thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là hơn 4.000 fanpage trên mạng xã hội Facebook từ Trung ương tới cơ sở và 2,2 triệu thuê bao kết nối ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam”, cùng nhiều phương thức tuyên truyền khác.
Nhìn lại lịch sử gần một thế kỷ xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúng ta nhớ đến những cái tên đã trở thành bất tử, thành tượng đài của các thế hệ thanh niên Việt Nam về tinh thần yêu nước, xả thân vì nghĩa lớn. “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, chứ không thể có con đường nào khác” - câu nói bất hủ của anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng, người đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã trở thành lý tưởng sống và vũ khí chiến đấu, “kim chỉ Nam” cho hành động của thanh niên Việt Nam trong mọi thời kỳ cách mạng. Trong thử thách khắc nghiệt của chiến tranh, trên mọi mặt trận đã có hàng vạn dũng sĩ và chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng, hàng triệu ĐVTN ưu tú tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, anh dũng hy sinh, cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng. Đến thời kỳ kiến thiết đất nước, thanh niên luôn là lực lượng quan trọng với tinh thần xung kích, tình nguyện, ra sức học tập, lao động, rèn luyện để xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Những năm gần đây, Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN. Điển hình như các phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; các chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”... Qua đây, nhiều tấm gương tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp thành công; nhiều thanh thiếu niên mang vinh quang về cho Tổ quốc trong các lĩnh vực khác nhau. Họ là điểm sáng hình thành một thế hệ thanh niên có nhận thức chính trị, lý tưởng rõ ràng, dám đương đầu với thử thách, khó khăn để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương đất nước. Minh chứng sinh động là trong nhiệm kỳ 2017-2022, toàn Đoàn đăng tải và chia sẻ được gần 25 triệu tin tốt và câu chuyện đẹp trong thanh niên; Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng 210 Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” và hàng trăm nghìn phần thưởng vinh danh những điển hình tiêu biểu của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
An Tây - Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét