Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

TỪ TRUYỆN MÌNH NÓI CHUYỆN ĐỜI

Sinh ra trong thời kỳ hòa bình, đất nước Bắc – Nam thống nhất một nhà, không phải trả qua sự đau thương, mất mát của chiến tranh thậm chí chưa từng nghe một tiếng bom rơi, đạn nổ, tiếng khóc than của mẹ cho con, vợ cho chồng, chưa từng nếm trải những tháng ngày cơ cực, chưa nếm vị đắng cay của thời kỳ cả nước chung sức đồng lòng kháng chiến, chưa thấy được giọt máu hồng của những người con yêu nước vì dân tộc mà đứng lên, chưa thấy được tội ác của bọn thực dân, đế quốc. Nhưng tôi được ông bà, cha mẹ dạy để hiểu rằng hòa bình hôm nay đẹp như thế nào, đất nước như hôm nay là do đâu mà nên, nền độc lập này đâu tự dưng mà được hưởng.
Tôi từ nhỏ đã rất vất vả, đã trải qua không ít xô đẩy, áp lực và thử thách trong cuộc sống. Đến bây giờ, đi qua gần nửa quãng đường cuộc sống, tôi chắc chắn phải biết trưởng thành trong suy nghĩ, bản lĩnh trong hành xử. Tôi không nhìn cuộc sống này bi thảm và xấu xa, tôi thấy quanh mình màu hồng vẫn luôn hiện hữu. Tôi yêu đất nước Việt Nam này, yêu dân tộc này, yêu Người cha già đã hy sinh cả một đời vì dân vì nước. Tôi hiểu rằng đất nước tôi đã không ngừng thay đổi để phát triển như ngày hôm nay, để có thể sánh vai với anh em năm châu, bạn bè thế giới, tôi thấy được sự nổ lực và phấn đấu không ngừng của những con người Việt Nam. Và tôi cũng như nhiều người khác thích sử dụng facebook xem nó như là một phần của cuộc sống vì với tôi và mọi người nó là công cụ kết nối bạn bè, người thân, cập nhật thông tin xung quanh và hiện tại nó còn là công cụ kiếm tiền trên mạng xã hội của nhiều người sử dụng nó.
Tôi thấy một số Facebooker (không nói đâu xa như là Đinh Nhật Uy, Võ Phương Thuận, Nguyễn Thị Kim Liên…) xây dựng hình ảnh, tạo dấu ấn riêng để thành người có sức mạnh tạo hiệu ứng trên mạng xã hội bằng cách sẵn sàng chà đạp, dẫm lên đầu, danh dự ai đó bằng cách bịa chuyện, vu khống, xuyên tạc, cắt ghép thông tin, thổi phòng hoặc đưa nội dung sai sự thật... Có một điều tôi luôn thắc mắc, không ít người như Thuận, Uy, Liên… thường cho rằng mình đấu tranh cho minh bạch, đấu tranh cho cái đúng, nhưng lại rất khéo trong việc dẫn dắt người khác có thêm nhận thức về suy đoán có lỗi cho người khác. Độc giả mạng luôn tò mò và coi đó là tin giật gân, tin lạ, họ xem đó là thông tin mới cần được cập nhật nếu như họ không đủ nhận thức đúng, sai, phải, trái. Rất nhiều bạn của tôi bảo rằng không ít Facebookers như Thuận, Liên, Uy và nhiều nhiều người khác được nhận tiền để gây chuyện trong nhiều vụ việc tung tin, bịa đặt, nói xấu chính quyền, gây chia rẽ, mâu thuẫn giữa dân với chính quyền, thậm chí bôi nhọ danh dự, hạ uy tín của những người đứng đầu đất nước.
Thông tin giờ đây như không khí, thực phẩm, việc nạp vào cơ thể những thông tin ác ý, là thứ năng lượng không sạch làm tổn hại đến tư tưởng, tình cảm của con người. Chúng ta sẽ nhìn nhau bằng những ánh mắt nghi kị, kinh hãi về mọi thứ bởi chính lòng tin đặt sai chỗ. Sự đối chiếu thông tin, thẩm định, tiếp nhận...bây giờ không có vất vả, còn đó rất nhiều nguồn chính thống, hãy biết đâu là đúng để nghe, để hiểu và biết đâu là sai để tránh, để né.

Phía ngoài đầy nắng kia là cuộc sống, là không khí, là nơi để chứng tỏ nhân cách đàng hoàng. Làm người tử tế ai lại cứ ngồi bên bàn phím chửi đời ra rả vậy?.
Nhân Nghĩa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét