Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

PHIÊN TÒA CÔNG TÂM, BẢN ÁN ĐÚNG NGƯỜI ĐÚNG TỘI

Kết quả phiên tòa Sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; khủng bố, tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; che giấu tội phạm xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, sau hơn 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 20/01/2024 Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 10 án tù chung thân về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” đối với Y Sôl Niê, H Wuễn Êban, Y Thô Ayun, Y Chanh Niê, Y Jũ Niê, Y Tim Niê, Y Chun Niê, Nay Yên, Y Nơt Siu và Y Giốp Mlô; xử phạt các bị cáo Y Pho Niê, Y Diơh Kbuôr, Y Jôl Arul, Y Dăr Kbuôr, Y Khing Liêng mức án 20 năm tù; xử phạt 02 bị cáo Nay Tam, Nay Dương mỗi bị cáo 19 năm tù. Các bị cáo còn lại trong nhóm phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và khủng bố bị xử phạt mức cao nhất là 18 năm tù và thấp nhất là 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Lê Văn Nghĩa bị xử phạt 2 năm tù và bị cáo Y Cing Byă 9 tháng tù. Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy nhiều tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các bị cáo, các thành viên của tổ chức MSGI (nhóm hỗ trợ người Thượng) và MSFJ (Người Thượng vì công lý) ở nước ngoài đã thường xuyên móc nối, dụ dỗ, lôi kéo các bị cáo cùng một bộ phận người dân tộc thiểu số thành lập lực lượng nhằm thực hiện các hoạt động tấn công, khủng bố gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Sau khi xem xét khách quan, toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ, thực hiện chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, khoan hồng của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tuyên án công tâm, khách quan đối với các bị cáo.
Ngay lập trên các trang mạng, diễn đàn của bọn phản động liên tiếp xuất hiện nhiều bài viết có nội dung đả kích bản án của Hội đồng xét xử, như trang RFA.ORG (Đài Á Châu Tự Do) chúng cho rằng “Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: 10 án chung thân và hàng trăm năm tù sau phiên toà “lạ lẫm””, xuyên tạc trắng trợn bản án của Hội đồng xét xử, mặc sức rêu rao cái “ngôn từ mất lương tri” để chà đạp lên nỗi đau đớn của những gia đình mất đi người thân trong vụ án hình sự này. Nhà nước Việt Nam pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, vi phạm pháp luật phải bị nghiêm trị, đó là thực hiện nếp sống văn minh, tiến bộ hòa nhập cùng thời đại, phù hợp với công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, ký kết. Nhưng các thế lực chống đối bên ngoài lại xem đó là bản án “lạ lẫm”, thật không biết họ có phải là giới tiến bộ trong thời đại hội nhập quốc tế hay không, hoài nghi vô căn cứ, chẳng qua lời lẻ này là dành cho những kẻ xấu, chống lại Việt Nam.
Một lần nữa, chúng ta hoàn toàn có quyền khẳng định rằng trên cơ sở thực hiện chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, khoan hồng của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, tại phiên tòa các bị cáo nói lời sau cùng đều ăn năn hối cải, nhận thức rõ về hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật của mình, xin được Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời. Các bị cáo cũng xin lỗi các gia đình bị hại và mong được tha thứ những sai lầm, tội lỗi do mình gây ra; mong muốn mọi người không nghe theo kẻ xấu, không làm theo những hành vi sai trái của họ, đã minh chứng cho thấy Hội đồng xét xử tuyên án công tâm, khách quan đúng người đúng tội đối với các bị cáo.
Anh Bảy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét