Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà
nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi
trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xu thế hội nhập toàn cầu cùng sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Tuy nhiên, lĩnh vực này còn tồn tại một số hạn chế như: hoạt động giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; một số nhiệm vụ, giải pháp đổi mới còn thiếu hệ thống, chưa ổn định; chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo chưa cao; nội dung, chương trình vẫn còn nặng lý thuyết, nhẹ về thực hành; đào tạo vẫn thiếu gắn kết với nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thị trường lao động; các vụ bê bối trong thi cử, trong quan hệ của giáo viên; tồn tại bạo lực học đường… do đó, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để xuyên tạc, thúc đẩy quá trình chống phá Đảng, Nhà nước ta. Chúng lợi dụng triệt để những tồn tại, hạn chế của nền Giáo dục và Đào tạo, đưa ra những luận điệu phủ nhận rằng nguyên nhân của mọi nguyên nhân là do sai lầm trong đường lối của Đảng, sự quản lý yếu kém của Nhà nước, cần phải thay đổi nền Giáo dục và Đào tạo ở nước ta. Âm mưu của chúng thể hiện qua những nội dung sau:
Một là: Xuyên tạc, phủ nhận đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước về lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo; thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo ở nước ta, hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Mục tiêu của chúng là phủ nhận sạch trơn những đóng góp to lớn của Đảng, Nhà nước ta trong lĩnh vực Đào tạo và Giáo dục.
Hai là: Xuyên tạc do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên chương trình, nội dung nặng nề và chúng đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị. Mục đích của chúng là nhằm làm cho Đảng, Nhà nước và nhân dân ta xa rời, từ bỏ mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; xa rời, từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Ba là: Ra sức tuyên truyền, quảng bá, tô vẽ, khuếch trương nền giáo dục phương Tây và Mỹ, coi đó là điểm đến lý tưởng, con đường duy nhất để thế hệ trẻ Việt Nam có điều kiện làm “rạng rỡ tương lai, mở mang tiền đồ của đất nước”.
Trước tình hình trên, để chủ động đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn lợi dụng lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch. Chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất, đưa vào nội dung giảng dạy những tri thức cơ bản giúp học sinh, sinh viên nhận thức rõ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và góp phần đấu tranh với các quan điểm sai trái.
Thứ hai, xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, học đi đôi với hành, coi phát triển Giáo dục và Đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Thứ ba, bảo đảm công tác quản lý lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo hướng dân chủ, thống nhất. Tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Thực hiện tốt công tác giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội.
Thứ tư, đổi mới, toàn diện từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Quá trình đổi mới, cần kế thừa, phát huy những thành tựu, phát triển những nhân tố mới, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của thế giới; kiên quyết chấn chỉnh những nhận thức, việc làm sai trái, lệch lạc.
Thứ năm, nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét