Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

Mưu kế của các thế lực thù địch phương Tây bịa đặt, vu cáo Việt Nam hỗ trợ tin tặc tấn công Trung Quốc

Ngày 22/04, Reuters – một hãng thông tấn của Anh bất ngờ
tung ra bài viết dẫn báo cáo từ hãng bảo mật FireEye, công ty chuyên về an ninh mạng tại Mỹ cáo buộc vô căn cứ rằng “nhóm tin tặc APT32 ủng hộ Chính phủ Việt Nam đã tìm cách đột nhập email cá nhân và công việc của nhân sự thuộc Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc và chính quyền thành phố Vũ Hán để lấy tin về viruscorona” ngay tại thời điểm Việt Nam gần như đã ‘khống chế’ được sự hoành hành của dịch bệnh Covid-19, trong khi các nước phương Tây vẫn còn nằm trong trung tâm của đại dịch cùng làn sóng chỉ trích dữ dội của dân chúng, đã dấy lên nhiều nghi vấn. Và lập luận rằng nhờ “Việt Nam thu thập thông tin nên có phản ứng nhanh chóng và đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch”. Chưa biết thực hư thông tin thế nào, vậy là dân mạng và mọi người được dịp hả hê cho rằng hacker Việt Nam quá giỏi, tài tình đến Mỹ và các nước phương Tây còn phải thừa nhận tài năng hacker Việt Nam.
Ngay sau đó, đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng khẳng định: “Đây là những thông tin không có cơ sở. Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tấn công mạng nhằm vào các tổ chức, cá nhân dưới bất cứ hình thức nào và sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng, chống các hành vi tấn công mạng”. Vậy vì sao phương Tây lại vu cáo Việt Nam hỗ trợ tin tặc tấn công Trung Quốc?
Liệu phải chăng, phương Tây đang sử dụng chiến thuật “chuyển lửa ra bên ngoài” thông qua kênh công cụ đắc lực là FireEye để đánh lạc hướng dư luận và kéo sự chú ý của công chúng trong nước khỏi sự rối ren cũng như sự thất bại của cầm quyền nơi đây trước sự tấn công của dịch bệnh Covid-19, qua đó làm dịu bớt đi căng thẳng, bức xúc của người dân bằng cách dựng lên một kịch bản về một Việt Nam khác cũng ‘thất bại’ như họ.
Ngoài ra, những cáo buộc của Công ty FireEye (Mỹ) là hoàn toàn không có cơ sở vì không hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng gì để chứng minh cho điều họ nói. Họ tung tin là nhóm hacker APT32 được “Chính phủ Việt Nam hỗ trợ” nhưng sao không hề có một bằng chứng nào để nói là do Việt Nam chống lưng. Trong khi tính đến tại thời điểm này, chính quyền Trung Quốc - nước được cho là bị nhóm APT32 tấn công nhằm thu thập thông tin tình hình dịch bệnh sao đến giờ phút này vẫn chưa lên tiếng xác nhận? Thông tin tình báo, bảo mật của quốc gia bị theo dõi, đánh cắp như vậy, liệu Trung Quốc có chịu ngồi yên hay không? Nên nhớ rằng, Trung Quốc cũng là một trong những siêu cường quốc về công nghệ thông tin, an ninh mạng. Nhìn phạm vi ảnh hưởng của Huawei và một số công ty an ninh mạng của Trung Quốc thì đủ hiểu năng lực của họ như thế nào. Chẳng lẽ bị tấn công mà họ không hề hay biết? Nếu Trung Quốc thực sự là nạn nhân thì với bản tính thường ngày “vừa ăn cướp vừa la làng” thì có cần chờ đến lượt FireEye cáo buộc rồi tờ Reuters phải đưa tin hay không? Nói thật, nếu Việt Nam (một nước đang ngày đêm đấu tranh kiên quyết vấn đề chủ quyền biển đảo với Trung Quốc) thực sự có hành động “dơ bẩn” này thì Trung Quốc đã chụp thóp rồi la làng trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng như “Nhân dân Nhật báo”, “Thời báo hoàn cầu” hay các kênh truyền hình, radio rồi. Vậy nên, những lời cáo buộc tấn công mạng không có đối chứng, không có bằng chứng của FireEye chẳng khác nào đang “ngậm máu phun người”? Cho đến thời điểm này như đã thấy, các nước phương tây đã chính thức thay Trung Quốc trở thành tâm dịch của thế giới. Trong đó, Mỹ đã “vươn lên” trở thành nước có số ca dương tính với Covid-19 nhiều nhất thế giới, theo sau sát nút là Anh.
Nào phải nhờ vào cái “thông tin bí mật được thu thập được” hay là “nhóm tin tặc” gì đó đâu, ngay từ khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, Việt Nam cũng bất ngờ như các nước trên thế giới bởi con virus này. Thậm chí Việt Nam còn đi sau so với các nước nữa kìa. Nhớ lại lúc số ca nhiễm và tử vong tăng cao tại Trung Quốc, ngày 22/01, Triều Tiên là nước đi đầu trong việc đóng biên giới và cấm nhập cảnh với công dân Trung Quốc; tiếp theo lần lược tới quốc gia như Mông Cổ, Malaysia (ngày 27/01); Kazakhstan (29/01); Nga (30/01); Mỹ (31/01); còn Việt Nam ngày 01/02 mới “dựng bức tường ngăn cách” với Trung Quốc. Hay như quyết định cấm xuất khẩu vật tư y tế, nếu Việt Nam biết trước được tình hình dịch bệnh thì đáng lý ra Chính phủ đã cấm xuất khẩu từ cuối năm 2019, chứ không phải tới ngày 29/02 mới ra lệnh cấm…
Vậy nhưng, có thế thấy, cách lựa chọn biện pháp, hành động của Chính phủ Việt Nam lại hoàn toàn trái ngược với các nước trên thế giới. Ở cạnh ngay tâm dịch, nguồn lực cũng không mạnh bằng các cường quốc, nhưng có thể khẳng định một điều rằng cái mà Việt Nam hơn được đó là sự quyết tâm mạnh mẽ, đoàn kết, tin tưởng của người dân vào Chính phủ. Cả hệ thống vào cuộc nhanh chóng, dồn hết sức lực quyết tâm kiểm soát dịch bệnh và 100 triệu người dân cùng quyết tâm đồng lòng với Chính phủ thực hiện “chống dịch như chống giặc”.
Trong lúc một số nước phương tây chọn cách miễn dịch cộng đồng hay vì duy trì kinh tế, thì Chính phủ Việt Nam “chấp nhận hi sinh kinh tế để bảo vệ sức khỏe của người dân”; bất cứ ổ dịch nào được phát hiện thì các cơ quan ban ngành đều xông vào dập bằng mọi cách, ngăn chặn sớm để dịch bệnh không lây lan ra ngoài xã hội. Trong khi lãnh đạo lẫn giới chức y tế phương tây đều không tin vào vai trò của việc đeo khẩu trang trong phòng chống dịch, thậm chí thấy người nào đeo khẩu trang thì xa lánh, kì thị, phân biệt chủng tộc với những người châu Á. Ngược lại thì sao, ngay từ những ngày đầu dịch bệnh diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi người dân đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, với những ai không tuân thủ, chấp hành đều bị xử phạt nghiêm. Hay lúc người đứng đầu Chính phủ Việt Nam ra Chỉ thị 16, yêu cầu giãn cách xã hội trong 15 ngày (từ 01- 05/4) thì người người, nhà nhà, ai nấy đều ủng hộ, hạn chế ra đường. Còn trên khắp nước Mỹ, nhiều nhóm người xuống đường phản đối các lệnh phong tỏa của chính quyền nhằm làm hạn chế sự lây lan dịch bệnh, bởi họ cho đó là vi phạm nhân quyền.
Có thể thấy đây thực sự là “mưu kế bịa đặt” của các nước phương Tây, đó là sẵn sàng bịa đặt, vu cáo Chính phủ Việt Nam “hỗ trợ tin tặc” nhằm chối bỏ trách nhiệm về sự lơ là, yếu kém, tắt trách của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhưng hơn ai hết, việc Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19, tin rằng đó là thành quả tổng hòa của năng lực lãnh đạo và sự đoàn kết của nhân dân chứ không phải nhờ tin tặc.

T.K.S

0 nhận xét:

Đăng nhận xét