Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

BỊA ĐẶT, VU KHỐNG “ CHÍNH PHỦ XỬ PHẠT TỪ 5 ĐẾN 10 TRIỆU ĐỒNG NẾU KẾT HÔN MUỘN SAU 30 TUỔI”

Ngày 28/4/2020, Thủ tướng
Chính phủ đã ký Quyết định số 588/QĐ-TTg Phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030".
Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 sẽ tăng 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có dưới 2,0 con); Giảm 10% tổng tỷ suất sinh ở các tỉnh, thành phố có mức sinh cao (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có trên 2,2 con); Duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con). Để hoàn thành được mục tiêu này, Quyết định đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con thứ 2. Cụ thể là chính quyền địa phương nghiên cứu, ban hành các biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ hai con. Một số nội dung hỗ trợ, khuyến khích cần thí điểm như sau:
Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi,... Hỗ trợ phụ nữ khi mang thai, sinh con và sinh đủ hai con: Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em bao gồm sàng lọc vô sinh, sàng lọc trước sinh và sau sinh, phòng chống suy dinh dưỡng; Tạo điều kiện trở lại nơi làm việc cho phụ nữ sau khi sinh con; giảm thuế thu nhập cá nhân; miễn giảm các khoản đóng góp công ích theo hộ gia đình; ... Hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con: ưu tiên mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở. Ưu tiên cho con vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em đối với các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.
Chương trình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến 2030, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước.
Sau thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định số 588 “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”. Ngay lập tức trên mạng xã hội lan truyền thông tin xuyên tạc “Chính phủ sẽ quyết định xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu nam, nữ kết hôn muộn sau 30 tuổi”.
Sự thật có phải như vậy?…
Thời đại bây giờ đã là thời đại của tri thức công nghệ, bất cứ một thông tin nào trên mạng Internet thì chúng ta đều có thể kiểm chứng được. Vậy hỡi những con người đang truyền tay nhau bài viết về việc Chính phủ xử phạt nếu kết hôn muộn sau 30 tuổi, xin hỏi trước khi bấm nút chia sẻ các vị đã tìm hiểu vấn đề hay chưa? Hay đây chính là chiêu trò giật tít, câu view, câu like khiến dư luận, cộng đồng mạng hiểu sai về chính sách chăm lo đời sống người dân của Nhà nước.
Trước hết chúng ta hãy đọc kỹ nguyên văn quyết định của người đứng đầu Chính phủ làm gì có câu nào, chữ nào nói là xử phạt nếu kết hôn muộn mà các vị chia sẻ như đúng rồi vậy? Việc Thủ tướng ký quyết định trên chỉ là khuyến khích người dân kết hôn sớm, sinh con bằng cách hỗ trợ kinh tế như “ưu tiên mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở. Ưu tiên cho con vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em đối với các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con” và xóa bỏ những khó khăn gặp phải khi sinh con. Còn người dân có muốn hay không là quyền của các bạn, không ai có quyền ép buộc hay xử phạt cả. Có thể thấy Đảng và Nhà nước chăm lo, quan tâm đời sống của người dân như thế nào.
Có thể thấy, thông tin mà nhiều người hay cộng đồng mạng đang chia sẻ cho rằng “Chính phủ sẽ quyết định xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu nam, nữ kết hôn muộn sau 30 tuổi” là tin giả, vu khống, bịa đặt, xuyên tạc chính sách của Nhà nước đã vi phạm Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP mà Chính phủ vừa ban hành vào ngày 15/4/2020 vừa qua. Theo đó, quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.
Những kẻ tung tin giả mạo hay tiếp tay chia sẻ nhằm xuyên tạc Quyết định 588 của Chính phủ sẽ được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy mọi người dân cần chú ý cảnh giác khi tiếp nhận và chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, tránh trường hợp mơ hồ, vô tình tiếp tay cho thông tin sai trái, hay bọn phản động, cơ hội chính trị lợi dụng nhằm xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước.

T.K.S

0 nhận xét:

Đăng nhận xét