Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

HỒ DUY HẢI – “CÔNG CỤ” ĐỂ CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH DÙNG ĐỂ XUYÊN TẠC CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN

Sáng 06/05, Hội đồng Thẩm
phán TAND Tối cao mở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải (ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị kết án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản, liên quan đến vụ án 2 người chết vào tối 13/01/2008 tại Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Tuy nhiên, vụ án này kéo dài 12 năm nhưng đến nay chưa thi hành được do còn nhiều quan điểm khác nhau xung quanh bản án tử hình. Đến tháng 12/2019, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm; đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao mở phiên giám đốc thẩm để xem xét lại vụ án này.
Lợi dụng sự phức tạp cũng như sự quan tâm của dư luận về vụ xét xử đối tượng Hồ Duy Hải, các tài khoản FB mang tên Thanh Hieu Bui, Phạm Minh Vũ, Nhật Ký Yêu Nước và “Việt Tân” đã rêu rao những luận điệu “xét xử lại vụ án nhằm cản bước Trương Hòa Bình vào tứ trụ”, “là sự đấu đá trong nội bộ của đảng để hạ bệ nhau, tạo thanh thế trước Đại hội 13”; “Hồ Duy Hải mai này có vô tội thì cũng chẳng phải do công lý được thực thi ở Việt Nam, mà đó là sự đấu đá trong nội bộ của đảng để hạ bệ nhau, tạo thanh thế mà thôi”. Chưa kể các đối tượng còn vẽ ra bức tranh xét xử, thực thi công lý ở Việt Nam đầy màu u ám. Có thể thấy, các nhà dân chủ nào có thực tâm lo cho tính mạng của Hồ Duy Hải đâu. Suy cho cùng Hải cũng chỉ là “con dê tế thần”, để các đối tượng lợi dụng, móc nối hướng lái thành câu chuyện đấu đá nội bộ, thành trừng phe phái giành ghế trước Đại hội 13, khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền mà thôi.
Trước hết, chúng ta phải hiểu mục đích của phiên toàn giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải này. Có lẽ nhiều người nhầm tưởng rằng, phiên giám đốc thẩm này diễn ra sẽ trả lời cho câu hỏi Hồ Duy Hải gây ra án mạng thảm khốc của 2 cô gái 12 năm trước hay là không. Nếu Hồ Duy Hải là hung thủ thật sự thì sẽ xử án nghiêm, còn nếu không phải là hung thủ sẽ được trả lại tự do để không gây oan sai cho người vô tội. Vì tính chất của phiên giám đốc thẩm theo như lời của Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc công ty Luật Dragon, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết: “giám đốc thẩm là một thủ tục tiến hành việc nhìn nhận lại một bản án, quyết định đã có hiệu lực của Tòa án để xem xét, xác minh lại toàn bộ quá trình giải quyết, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những cá nhân, tổ chức, cơ quan có quyền và nghĩa vụ liên quan. Việc tiến hành xem xét lại này có thể vì những lí do trong toàn bộ quá trình xét xử, giải quyết vụ án mà có sự vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ cho rằng kết luận thể hiện trong bản án, quyết định của Tòa án đã đưa ra không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án”. Như vậy có thể hiểu, sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Nếu giám đốc thẩm xem xét bản án đã tuyên là đúng pháp luật thì Hồ Duy Hải vẫn là tử tù và đợi đến ngày thi hành án. Và trường hợp thứ 2, nếu giám đốc thẩm tuyên bản án có sai phạm sẽ hủy bản án đã tuyên và trả hồ sơ điều tra lại. Tuy nhiên, điều này không phải là phép màu để giúp Hồ Duy Hải thoát tội, mà hắn vẫn sẽ là nghi phạm chính trong vụ án giết người này.
Vụ án của Hồ Duy Hải kéo dài 12 năm, qua nhiều cấp và có sự chỉ đạo của cả 3 nhiệm kỳ Chủ tịch nước. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã từng ra quyết định hoãn thi hành án, cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ đạo Viện Kiểm sát, Toà án xem xét và báo cáo vụ việc và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Toà án phải mở phiên tòa Giám đốc thẩm như hiện nay. Điều này cho thấy lãnh đạo cấp cao đã rất lưu tâm đến sự việc và quyết không để xảy ra oan sai. Thế nhưng, các đối tượng nói trên lại đi chính trị hóa cả phiên tòa xét xử Hải bằng một kịch bản xấu xí là “đấu đá, thanh trừng phe phái trước Đại hội 13”. Biến một vụ án hình sự, một phiên tòa xét xử thông thường thành công cụ phục vụ cho mưu đồ chính trị của bản thân thì đúng là một trò đểu cáng, lưu manh và bần tiện.
Càng gần đến thời điểm diễn ra Đại hội 13 thì tần suất đăng đàn xuyên tạc ngày càng nhiều và chiêu trò thủ đoạn càng tinh vi nhưng nếu suy xét kỹ thì cũng chỉ là “chiêu trò cũ rích” mà thôi. Nếu mỗi người dân tiếp nhận với tâm thế tỉnh táo thì có thể hất bỏ, đập tan được tất cả âm mưu của các thành phần chống đối, những kẻ cơ hội chính trị nhưng nếu không làm chủ được suy nghĩ độc lập thì rất dễ bị “chiêu trò cũ rích” ấy dắt mũi lúc nào cũng không biết, hướng lái dư luận theo kịch bản dựng sẵn của chúng nằm mục đích chống phá chính quyền ta.
Quay trở lại với phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, tin rằng công lý, sự thật sẽ chiến thắng, “Hội đồng thẩm phán Tòa Tối cao sẽ không bỏ lọt tội phạm và cũng không làm oan người vô tội” như lời Chánh án Nguyễn Hòa Bình tuyên bố! Thế nên, kết cục sau cùng, những bản án thích đáng đúng người đúng tội vẫn sẽ buộc các bị cáo phải trả giá trước nhân dân. Cái gọi là “đấu đá trong nội bộ, hạ bệ, tạo thanh thế trước Đại hội 13” chỉ là những âm mưu “đê hèn, bẩn thỉu” của những kẻ mưu đồ đen tối mà thôi.

T.K.S

0 nhận xét:

Đăng nhận xét