Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

VIỆT NAM LUÔN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN QUỐC GIA TRƯỚC HÀNH ĐỘNG NGANG NGƯỢC, DỰNG CHUYỆN TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG

Liên quan đến vụ tàu hải cảnh
Trung Quốc mang số hiệu 4301 cố ý đâm chìm 01 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động tại khu vực biển gần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào lúc 03 giờ ngày 02/4/2020. Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao nước ta đã trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. Tuy nhiên, một số thế lực thù địch đang lợi dụng vấn đề Biển Ðông để bịa đặt, xuyên tạc, hạ thấp vai trò, phủ nhận những hành động của Ðảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề trên Biển Ðông, cụ thể như tài khoản facebook mang tên Phạm Minh Vũ và Việt Tân lại đi rêu rao luận điệu “chính quyền né tránh, làm lơ trước vấn đề chủ quyền bị xâm phạm, không có hành động đáp trả thích đáng, đứng cùng chiến tuyến với quân xâm lược”, “chính quyền buông tay, không còn muốn đấu tranh”, “im lặng trong vấn đề này”... nhằm làm giảm sút lòng tin của nhân dân; gây chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và quân đội; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; tạo cơ hội để những kẻ phản động, “cơ hội chính trị” thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, để chống phá chế độ, Nhà nước Việt Nam.
Trong khi cả thế giới đang gồng mình cùng nhau chung tay phòng chống đại dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam không những tập trung bảo vệ người dân của mình thoát khỏi đại dịch mà còn chữa khỏi bệnh miễn phí cho các công dân nước ngoài trong đó có Trung Quốc nhiễm dịch đến Việt Nam. Vậy mà, Trung Quốc chẳng những không cảm ơn lại nhẫn tâm cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam, bắt giữ bất hợp pháp 8 ngư dân, lục soát, tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu rồi lu loa cho rằng tàu cá Việt Nam đâm tàu hải cảnh của họ. Chưa nói đến vấn đề pháp lý, chỉ nói ở góc độ lương tâm giữa biển khơi muôn trùng nguy hiểm như vậy, hành vi đâm chìm tàu nước ta của tàu Trung Quốc quá là bất nhân, bất nghĩa, chẳng khác nào đang giết ngư dân Việt Nam cả. Liệu ai có thể im lặng trước hành vi vô nhân đạo này?
Còn nói về vấn đề pháp lý, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền quần đảo Hoàng Sa rành rành ra đó rồi mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lại xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn "Vào sáng 2/4, một tàu hải cảnh Trung Quốc trong cuộc tuần tra định kỳ phát hiện tàu cá Việt Nam đánh bắt cá bất hợp pháp ở ngoài khơi quần đảo Tây Sa (thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - PV) và ngay lập tức kêu gọi con tàu rời đi. Tàu cá Việt Nam từ chối rời đi và bất ngờ chuyển hướng về phía tàu Trung Quốc. Mặc dù tàu hải cảnh của Trung Quốc đã cố hết sức để tránh, nhưng vẫn bị tàu cá Việt Nam đâm vào mũi tàu. Tàu cá Việt Nam sau đó bị ngập nước và chìm. Tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngay lập tức thực hiện chiến dịch giải cứu và cả 8 ngư dân Việt Nam đã được giải cứu mà không có bất cứ thương tích nào. Tàu hải cảnh Trung Quốc sau đó đã để ngư dân Việt Nam rời đi sau khi hoàn thành thủ tục điều tra và thu thập bằng chứng cần thiết". Nhà nước ta càng không thể ngồi yên vờ như không thấy được và hơn nữa gần 100 triệu người dân Việt Nam cũng không chấp nhận để Trung Quốc ngang ngược như vậy. Chính vì vậy, ngay sau vụ việc, đại diện Bộ Ngoại giao đã lên tiếng khẳng định lại một lần nữa rằng “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”. Vì vậy, hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe doạ an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam không chỉ đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà còn gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông. Từng câu từng chữ từ đại diện Bộ Ngoại giao cũng là đại diện cho cả nước ta vừa đủ tình đủ lý đủ sắc bén, trên hết là lên án trực diện việc tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam như thế kia thì sao Phạm Minh Vũ và “Việt Tân” còn bảo là “né tránh”, “lơ đi”, “không có hành động đáp trả”?
Việt Nam luôn làm hết sức mình đóng góp vào việc gìn giữ và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam luôn chân thành mong muốn cùng Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Nhưng không có nghĩa là khi Trung Quốc có những hành động ngang ngược, dựng chuyện trắng trợn mà chúng ta né tránh, làm lơ, không hành động. Việt Nam cương quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo cho nên mỗi người dân yêu nước cần tỉnh táo, bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước về giải quyết vấn đề biển Ðông, kiên quyết, kiên trì, nhận thức rõ luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch để có hành động đúng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

T.K.S

0 nhận xét:

Đăng nhận xét