Xã hội dân sự được xem là tập hợp các mối quan hệ và thiết chế tương ứng đi kèm giữa các cá nhân trong khuôn khổ của một quốc gia - dân tộc (Nation - State), bao gồm những đặc tính cơ bản như: tính tự nguyện, tính phi lợi nhuận và tính tự quản. Xã hội dân sự được xem là lĩnh vực nằm cạnh và độc lập với thị trường và nhà nước. Từ các dấu hiệu bản chất của khái niệm xã hội dân sự trên cho thấy, xã hội dân sự là một “thực thể” có tính hai mặt (tích cực và tiêu cực):
Về mặt tích cực, khi xã hội dân sự hoạt động trong khuân khổ của pháp lý và khẳng định quyền làm chủ của nhân dân, đó là sự tự thảo luận và tỏ ý đồng thuận với một số vấn đề cá nhân mà không cần sự can thiệp quá sâu của Nhà nước. Mặt khác, xã hội dân sự cũng giúp cho Nhà nước giảm bớt gánh nặng chi phí, tinh giản bộ máy, hoạt động hiệu quả và minh bạch. Ngoài ra xã hội dân sự còn có thể là cầu nối cá nhân, tổ chức với nhà nước, hoặc hình thành một số tổ chức phản biện xã hội (trong khuân khổ hiến pháp, pháp luật) đối với các chủ chương, chính sách, thậm chí là cả việc giám sát hoạt động của công chức nhà nước, từ đó góp phần nâng cao chất lượng của đời sống xã hội.
Về mặt tiêu cực, các thế lực thù địch bị lợi dụng xã hội dân sự vào mưu đồ lũng đoạn chính trị nhiều hơn là góp ý, phản biện một cách công tâm, khách quan. Thực tiễn biến động ở Trung Đông, Bắc Phi và một số quốc gia gần đây đã dẫn đến hệ quả là sự xụp đổ thể chế chính trị đã cho thấy các đối tượng phản động, thù địch đang lợi dụng xã hội dân sự vào mưu đồ đen tối của mình đẻ tập hợp, lôi kéo, hình thành tổ chức với ý đồ xây dựng một lực lượng đối trọng hoặc hình thành xã hội đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam. Tất nhiên, các điểm nóng chính trị - xã hội, các vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền”… là công cụng để tuyên truyền, xuyên tạc của tổ chức xã hội dân sự. Từ đó, chúng tiếp tục tuyên truyền, tác động phá hoại nội bộ, thúc đẩy quá trình suy thoái chính tị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Kết hợp điểm nóng, xung đột chính trị - xã hội để tác động, gây mất ổn định chính trị, tổ chức các cuộc biểu tình, bạo loạn, “cách mạng màu” nhằm thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Mặt khác, từ việc tạo dựng ngọn cờ trong tầng lớp thanh niên, sinh viên, các thế lực thù địch triệt để bồi dưỡng, tập dượt các hoạt động đấu tranh bất bạo động cả công khai và bí mật, đồng thời lôi kéo nhóm thanh niên bất mãn, cơ hội tham gia vào các tổ chức phản động thông qua hình thức tài trợ học bổ, tham quan, du lịch…
Trong bối cảnh hiện nay, “xã hội dân sự” được nhìn nhận là một vấn đề chính trị, xã hội hết sức phức tạp và nhạy cảm. Sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu cũng như biến động chính trị trên thế giới thời gian qua như “Cách mạng màu” ở các nước không gian hậu xôviết hay “Mùa xuân Ảrập” ở Bắc Phi và Trung Đông cho thấy Mỹ, phương Tây và các lực lượng đối lập đã triệt để lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự” để tập hợp lực lượng lật đổ chính quyền đương nhiệm. Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch cũng đã và đang lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự” để thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam.
Thời gian tới, để ngăn ngừa, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu lợi dụng việc thành lập tổ chức xã hội dân sự nhằm thực hiện âm mưu chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các cấp cần thực hiện một số nội dung sau:
Một là, giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện đối với cả hệ thống chính trị, trong đó có các tổ chức chính trị, xã hội. Từng cơ quan, đơn vị các cấp cấn phải làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng chống “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị mình; đồng thời, thường xuyên đánh giá quá trình tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những tư tưởng lệch lạc, sai trái, không để các thế lực thù địch móc nối, lôi kéo nhân dân tham gia hoạt động chống phá. Quan tâm tham mưu xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát huy vai trò của bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể, trưởng thôn, trưởng xóm, người có uy tín trong cộng đồng; điều chỉnh và bồ sung chức năng, nhiệm vụ, chính sách, chế độ, tạo điều kiện cho lực lượng bán chuyên trách và các tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đủ năng lực, trình độ, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác đấu tranh chống lại hoạt động lợi dụng tổ chức xã hội dân sự chống phá ta.
Hai là, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, chủ động nắm bắt tình hình liên quan đến tổ chức xã hội dân sự nhất là âm mưu, thủ đoạn cổ súy, lợi dụng tổ chức xã hội dân sự vào mục đích chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ, những đối tượng dễ bị thế lực thù địch lợi dụng, công kích, tìm cách phá hoại, chuyển hóa tư tưởng theo phương Tây. Cần có nhiều bài tuyên truyền, giảng dạy về âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi dụng tổ chức xã hội dân sự trong học sinh, sinh viên, thanh niên ở các thành phố lớn và đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.
Ba là, các đơn vị chuyên trách thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ của lực lượng vũ trang kịp thời nắm chắc, dự báo tình hình về âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của một số tổ xã hội dân sự ở trong nước thời gian qua. Tăng cường quản lý hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, hội, nhóm, phát huy mặt tích cực, định hướng hoạt động lành mạnh phù hợp với thể chế chính trị, đặc điểm về kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước, triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi dụng để hình thành lực lượng chính trị đối lập, gây bất ổn chính trị – xã hội; có chủ trương, chính sách, biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng “xã hội dân sự” của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, kiên quyết giữ vững ổn định chính trị – xã hội, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, xây dựng đất nước phát triển bền vững.
Bốn là, củng cố vững chắc, phát huy tính tích cực, chủ động đổi mới phương pháp hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để cho các tổ chức này phát huy tói đa vai trò kết hợp, vận động nhân dân tham gia thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giám sát và phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi của nhân dân trước tác động của hoạt động phá hoại mà một số tổ chức xã hội dân sự đội lốt tiến hành. Tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an nhân dân với Quân đội nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc; chú trọng công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự phù hợp, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Năm là, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đường lối, quan điểm của Đảng về xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm... Hướng dẫn cho nhân dân phương pháp phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở... Chủ động , sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin; tạo các kênh trao đổi an toàn, thuận tiện, các diễn đàn để nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc mà một số tổ chức xã hội dân sự đội lốt tiến hành chống phá ta của các thế lực thù địch.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII ngày 30/10/2018 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra 9 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong đó có biểu hiện: “Phản bác, phủ nhận nền dân chủ XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN; đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập”, phát triển XHDS”. Việt Nam đang trên con đường xây dựng một đất nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Sự tiếp thu tinh hoa nhân loại là cần thiết nhưng mọi sự tiếp thu, vận dụng phải phù hợp với điều kiện và trình độ phát triển của Việt Nam, tránh tình trạng tiếp nhận một cách vô nguyên tắc, rơi vào “bẫy” của các thế lực thù địch, dẫn đến chệch hướng phát triển./.
Lan
Anh - Tổng hợp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét