Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

FACEBOOK LÀ VÔ TÌNH HAY CỐ Ý KHI THÔNG TIN SAI LỆCH VỀ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ VIỆT NAM TRÊN BẢN ĐỒ

Ngày 15/4, người dùng Internet Việt Nam phát hiện trong
phần thiết lập quảng cáo của Facebook, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị xóa trên bản đồ Việt Nam và gộp vào đường biên giới Trung Quốc. Theo đó, khi nhập tên Trung Quốc vào đối tượng chạy quảng cáo, Facebook khoanh vùng và hiển thị vị trí lãnh thổ quốc gia này theo màu sắc. Tuy nhiên, khi chọn vị trí hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thì hiển thị trùng màu xanh cùng với các phần lãnh thổ còn lại của Trung Quốc. Trong khi đó, nếu chọn Việt Nam ở mục đối tượng chạy quảng cáo thì 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam lại không hiển thị. Xin khẳng định với Facebook: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý và đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa.
Đại diện Facebook cho rằng đây là lỗi kỹ thuật và đã khắc phục, đồng thời Facebook cũng lên tiếng xin lỗi vì đã gây ra nhầm lẫn. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên facebook mắc lỗi kỹ thuật và cung cấp thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo Việt Nam như vậy. Tháng 7/2018, Facebook đã gộp Hoàng Sa và Trường Sa vào bản đồ lãnh thổ Trung Quốc. Thời điểm đó, Facebook đã không lên tiếng xin lỗi cho đến khi nhận được làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của người dùng Việt Nam và họ cũng khẳng định đây là lỗi kỹ thuật. Thiết nghĩ, không một ai có thể mắc một lỗi mà tới hai lần liên tiếp trong thời gian ngắn, mà Facebook – một mạng xã hội người dùng toàn cầu, một tập đoàn công nghệ quốc tế lại thường xuyên mắc lỗi kỹ thuật về bản đồ chủ quyền của Việt Nam như thế.
Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc gia có số người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới, với số lượng gần 41 triệu người, góp phần mang lại thu nhập khổng lồ cho mạng xã hội này (quảng cáo chi tiêu cho Facebook tại Việt Nam năm 2018 là 235 triệu USD). Tuy nhiên, Facebook lại thường xuyên vi phạm nghiêm trọng trong vấn đề sử dụng bản đồ của Việt Nam, ngoài ra Facebook còn vi phạm pháp luật Việt Nam ở hai lĩnh vực khác như:
Cho phép đăng bài viết vu khống, bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tổ chức mà không kiểm duyệt:
Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, fanpage, nhóm, với nhiều bài đăng có nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ, phỉ báng các cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước. Những nội dung sai sự thật và xuyên tạc này được tung ra và lan truyền theo từng đợt từng dịp. Rất nhiều tổ chức phản động đã lợi dụng mạng xã hội Facebook để bôi nhọ, nói xấu với mục đích chính trị.
Những nội dung này đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ, và Thông tư 38 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các cơ quan quản lý đã liên tục gửi công văn, e-mail, nhiều lần yêu cầu Facebook gỡ bỏ những nội dung xuyên tạc, sai lệch, tuy nhiên Facebook đã liên tục trì hoãn, thậm chí không gỡ bỏ với lý do "nội dung không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng". Facebook cũng không phối hợp cung cấp thông tin các tài khoản lừa đảo, vi phạm pháp luật Việt Nam để phục vụ điều tra của cơ quan an ninh.
Cho quảng cáo bất hợp pháp:
Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Facebook hiện đang cho phép quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp tại Việt Nam, gồm 4 nhóm: quảng cáo tiền giả; bán vũ khí và vật liệu cháy nổ; buôn bán người; buôn bán hàng giả, đặc biệt là hàng giả hàng hiệu. Ngoài ra, nhiều người dùng trên mạng xã hội này còn quảng cáo buôn bán pháo, động vật hoang dã, quảng cáo cờ bạc. Các thông tin vi phạm trên được quảng cáo một cách công khai mà không qua bất kỳ một sự kiểm duyệt nào, thế nhưng Facebook vẫn tỏ ra "thờ ơ" và gần như gián tiếp tiếp tay cho các loại hình quảng cáo bất hợp pháp này.
Đáng chú ý, Facebook còn cho phép người dùng mua quảng cáo tự do không qua kiểm duyệt nội dung. Các đối tượng có thể mua quảng cáo trên Facebook để đưa những thông tin quảng cáo có mục đích, mang tính định hướng để hướng tới nói xấu, gây ảnh hưởng, thiệt hại đến cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức... Một thuật ngữ mới có tên "quảng cáo chính trị" xuất phát từ chính mạng xã hội này với lượng người dùng khổng lồ. Theo cơ quan quản lý, "quảng cáo chính trị" là một mối nguy hại rất lớn. Tại các dịp quan trọng của Việt Nam như đại hội Đảng, hội nghị Trung ương..., xuất hiện rất nhiều loại "quảng cáo chính trị" trên Facebook với nội dung xuyên tạc, định hướng dư luận.
Đây là những hành động xem thường pháp luật Việt Nam, vì vậy chúng ta nên có các biện pháp mạnh tay hơn nhằm xử lý các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Facebook. Theo điểm e, khoản 3, điều 100 của nghị định 15/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2020, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội sẽ bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng với hành vi 'Chủ động đăng, phát, truyền đưa, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia'. Cùng với đó, đơn vị vi phạm lỗi này cũng phải khắc phục hậu quả bằng việc 'buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật' và 'buộc thu hồi tên miền do thực hiện hành vi vi phạm' theo khoản 5, điều 100 của nghị định 15/2020/NĐ-CP.

T.K.S

0 nhận xét:

Đăng nhận xét