Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

“THỪA NƯỚC ĐỤC THẢ CÂU”

Tạm thời khống chế được dịch bệnh Covid -19 trong nước,
thế giới đang gồng mình chống dịch, Trung Quốc lại lén lúc thực hiện hành vi “Thừa nước đục thả câu” xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Ngày 03/4/2020, Hội nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Ban đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin về việc: Tàu cá QNg 90617 do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ bị tàu Trung Quốc có số hiệu 4301 cố tình đâm chìm tại khu vực gần Đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Nhận được tin, ba tàu cá của Việt Nam chạy đến cứu nạn nhưng phía Trung Quốc đã điều thêm hai tàu số hiệu 4001 và 4002 đến để ngăn cản, xua đuổi, vây bắt hai tàu cá của ta vào đảo Phú Lâm để lục soát, tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu và dùng vòi phun nước truy đuổi tàu còn lại hàng giờ liền làm hư hỏng nhiều tài sản buộc phải quay về bờ. Đến 18h cùng ngày, phía Trung Quốc mới trao trả 08 ngư dân trên tàu cá QNg 90617 bị đâm chìm cho 02 tàu cá của ta bị bắt giữ. Tuy nhiên vẫn tiếp tục truy đuổi buộc phải rời khỏi quần đảo Hoàng Sa.
“Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam” . Trước tình hình trên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không còn quan ngại mà trao thẳng công hàm phản đối yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại và điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quãng Ngãi ở Hoàng Sa.
Có thể thấy, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có động thái vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam mà những sự việc trên nằm trong chuỗi tiếp nối những hành động xấc xược, ngang nhiên được tính toán kỹ lưỡng từ “đường lưỡi bò” chín đoạn đứt khúc chiếm 90% Biển Đông thành “ao nhà” cho đến kịch bản dân sự hóa Biển Đông bằng cách đơn phương tuyên bố thiết lập cái gọi là “Thành phố Tam Sa” (năm 2012) và mở rộng thành “Tứ Sa” (năm 2017) bao gồm các thành phố địa khu Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam… Gần đây nhất, Trung Quốc cho xây dựng trạm nghiên cứu mới ở Trường Sa trên đảo đá Subi và đá Chữ Thập cũng như cho các tàu hải cảnh truy đuổi, bắt ngư dân đánh bắt tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam… Với chiến thuật “gặm nhấm”, “tạo sự đã rồi” ai cũng biết Trung Quốc đang ngụy tạo ra một “Biển Đông yên mà không ổn” để nhăm nhe, bành trướng trên vùng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, nhưng chơi theo kiểu “Thừa nước đục thả câu” trong lúc này thì chỉ có Trung Quốc mới dám làm.
Việt Nam bây giờ đã khác, thế và lực đang lên cũng như có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Thế hệ trẻ ngày nay đủ sức nhận diện, đấu tranh bài trừ, lên án những hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia Việt Nam, bỡi lẽ ai cũng hiểu: “Chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”. Những ai không biết, không nhớ những chân lý này sẽ không bao giờ phát triển được. 
Anh Thi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét