Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Sự thật về “Thiền am bên bờ vũ trụ”

Được nhiều người biết đến
sau khi có năm chú tiểu (sinh sống tại nơi gọi là “Tịnh thất Bồng Lai” hay mới đây được đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”) tham gia chương trình “Thách thức danh hài”. Tuy nhiên, từ sau khi vô tình trở nên “nổi tiếng” thì tại đây – “Tịnh tất Bồng Lai” đã xảy ra hàng loạt câu chuyện khiến dư luận bức xúc. Vậy sự thật “Tịnh Thất Bồng Lai” hay “thiền am bên bờ vũ trụ” là gì? Những chuyện gì đã xảy ra tại đây? 
Cơ sở có tên “Tịnh Thất Bồng Lai” là căn nhà đứng tên của bà Cao Thị Cúc (SN 1960, xã Hòa Khánh Tây, H.Đức Hòa, tỉnh Long An), trước đây, được mọi người biết đến như một cơ sở của giáo hội Phật giáo. Giữ vai trò chủ đạo ở đây là ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ Quận 6, TP. Hồ Chí Minh, tạm trú ở địa chỉ trên), mà nhiều người xưng tụng là “thầy ông nội” Thích Tâm Đức hay Hoà thượng Thích Tâm Đức. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy! Ngày 20/12/2019 Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, có công văn gửi Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định: “Tư thất Bồng Lai ở xã Hòa Khánh Tây (H.Đức Hòa, tỉnh Long An) không phải là tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý”. Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, đã khẳng định: “Không có người gọi là Hòa thượng Thích Tâm Đức (ông Lê Tùng Vân), không có tịnh thất Bồng Lai mà chỉ có tư thất Bồng Lai và những người đang sống ở đây không phải sư thầy, ni cô hay chú tiểu. Những người này là giả sư nhằm thực hiện ý đồ riêng, hoạt động bất hợp pháp, Giáo hội đang nhờ chính quyền xử lý”. 
Được biết, tại đây có 56 người đang sinh sống. Đặc biệt, có 25 trẻ em nuôi trái phép dưới 16 tuổi đã được trả về gia đình và đưa vào Làng thiếu niên SOS Thủ Đức. Theo Công an xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, tại hộ bà Cao Thị Cúc có 17 người tạm trú và 9 người thường trú. Trong danh sách này có 16 người cùng mang họ với ông Lê Tùng Vân người đứng đầu “Tịnh thất Bồng lai”. Từ đây, chúng ta có thể thấy rằng chẳng khác nào một “đại gia đình” là giả sư.
Ngoài ra, sau khi xảy ra vụ ẩu đã tại “Tịnh thất Bồng Lai” giữa một nhóm người lạ và những người sống trong “tịnh thất”, cùng với yêu cầu chính quyền vào cuộc của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, ngành chức năng huyện Đức Hòa đã vào cuộc kiểm tra việc nuôi trẻ của ông Lê Tùng Vân và bà Cao thị Cúc. Tại thời điểm kiểm tra có 5 trẻ là con của những cô gái đang sống trong Tịnh thất Bồng lai. Mẹ của những đứa trẻ này là Lê Thanh Huyền Trang, Lê Thanh Kỳ Duyên và Vòng Thị Kim Xuân. Ông Lê Tùng Vân thừa nhận những người phụ nữ này đều là con nuôi của ông. Vậy, việc 5 “chú tiểu” từng gây tiếng vang trên truyền hình trong chương trình “Thách thức danh hài” từng được thông tin là các bé mồ côi, có hoàn cảnh bi đát được “Tịnh thất Bồng Lai” cưu mang là thông tin hoàn toàn sai sự thật, bởi các cháu đang sống bên cạnh với mẹ ruột của mình trong tịnh thất này. Ngoài mẹ con ruột cùng xuống tóc, mặc áo chùa thì tại tịnh thất còn có các nam thanh niên đầu trọc lóc, mặc áo nâu sòng. Số nam nữ, người già, trẻ nhỏ này sống quần tụ như một gia đình bình thường.
Bên cạnh đó, sau khi vô tình nổi tiếng nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” còn lợi dụng mạng xã hội facebook, youtobe để tung tin đồn về hoa Ưu Đàm 3.000 năm; tuyên bố nơi đây là chùa, tịnh thất thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam; làm một số tập phim hài đăng trên kênh youtube “5 chú tiểu - thiền am bên bờ vũ trụ” lấy hình ảnh Đức Phật để gây cười… nhằm thu lợi bất chính đã gây phẫn nộ trong dư luận.
Việc lợi dụng uy tính của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, niềm tin của người dân vào đạo Phật của nhóm người trên là việc làm không thể chấp nhận, cần được xử lý nghiêm minh theo pháp luật nhằm răn đe, không để trường hợp lợi dụng tôn giáo trục lợi tương tự như vậy xảy ra trong thời gian tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét