Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

CÁCH HÀNH XỬ ĐÁNG LÊN ÁN CỦA MỘT NHÓM NGƯỜI VIỆT KIỀU VỀ NƯỚCTRÁNH DỊCH BỆNH COVID-19

Thời gian qua cộng đồng cư
dân mạng xôn xao vụ việc một video clip ghi lại hình ảnh nhóm khách Việt kiều (Ba Lan)về từ vùng dịch Qatar đã lớn tiếng chê đồ ăn miễn phí, đòi tự cách ly, vì "giam chung thì chỉ có chết" đang lan truyền trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng rất bức xúc trước thái độ thiếu hợp tác trong công tác phòng chống dịch của những người này trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 trong nước đang diễn biến phức tạp.Trong khi rất nhiều người Việt từ các nước trên thế giới chưa có may mắn được quay về quê hương, nhóm người Việt kiều từ Qatar trở về sáng 15/3 đã lớn tiếng với nhân viên làm công tác phòng chống dịch ở sân bay Nội Bài.
Trong video clip, cả nhóm người Việt kiều trong đó có một chị áo đen to tiếng ở sân bay Nội Bài đòi hỏi, kêu ca đủ chuyện, giở đủ mọi thứ lý luận, từ nguyên tắc phòng dịch, tới dinh dưỡng lứa tuổi ra để đòi hỏi các cơ quan công quyền của đất nước mình phải đáp ứng,lấy cái cớ phải chờ lâu vài tiếng đồng hồ ở sân bay mà chưa được các cơ quan chức năng đưa đi cách ly để chị ta kêu la, than thở “dồn tất vào đây ngột ngạt, sống làm sao được” rồi nằng nặc đòi “thả” về nhà tự cách ly. Suất ăn được phát miễn phí cũng bị chị này dài giọng chê bai, tệ hơn nữa là chị ta còn kỳ thị cách phòng chống dịch nơi quê nhà khi liên tục quy chụp việc cách ly tập trung là “giam chung”, là “nhốt tập thể” thì “không sống nổi” vì “mọi người sẽ đều bị dịch như nhau”... Cả nhóm Việt kiều vẫn to tiếng trách cứ mặc dù cán bộ phòng chống dịch ở sân bay đã giải thích và mong được thông cảm.Điều đó khiến cư dân mạng trong nước tức giận, thậm chí đòi “trả” các Việt kiều về nơi họ xuất phát “Không biết ở nước ngoài được bao lâu mà học cái thói thượng đẳng xấu xí đó. Xin mời chị quay về Ba Lan của chị mà hống hách xem người ta có đập cho không nhé”, “Nhan sắc tỉ lệ nghịch với giọng nói và thái độ. Nhân đạo cho người lao động, người nghèo, người tử tế chứ mấy thành phần này thì đuổi hết đi các bác ơi”.
Trong khi, xét ở một góc độ nào đó, chị không thuộc đối tượng đất nước tôi phải bảo vệ hàng đầu.Khi đất nước tôi cần đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết để xây dựng Tổ Quốc thì“Chị ở đâu? Chị góp được cái gì?” Không biết chừng chính chị, có khi cũng đã từng vài lần chê bai, bỉ bôi cái đất nước này không hiện đại, văn minh bằng cái “xứ thiên đường” mà các chị đang sống.
Chị có biết để đón một người dân Việt Nam về với đất nước thời điểm này, chính phủ phải chi ra bao nhiêu tiền và điều động bao nhiêu nhân lực không?Mỗi khâu “phát sinh/tăng thêm” so với những chuyến bay thông thường, nhà nước tôi phải oằn lưng trả hết đó chị ạ: Nào là khai báo y tế ở sân bay, nào là lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, nào là phục vụ ăn uống cho các chị trong thời gian chờ đợi (người nấu, người bưng bê, xong lại có người dọn đống rác các chị xả ra);Nào là dọn phòng chuẩn bị cho các chị về ở cách ly, giặt chăn giặt màn phun phun xịt xịt trước chỉ chờ các chị về dùng; mỗi chuyến xe từ doanh trại/nơi ở lên đón các chị nó phải chạy bằng xăng chứ ko bằng nước bọt của chị, nó phải có tài xế, chiến sĩ hướng dẫn chị lên xe xuống xe; mỗi chuyến xe đó về đến nơi lại phải khử trùng toàn bộ mới được đưa các chị vào khu cách ly. Họ cũng là con người, ko phải cỗ máy vượt thời gian mà có thể ngay và luôn đáp ứng nhu cầu của chị.
Rồi 14 ngày chị ở khu cách ly, quân dân nước tôi lại gồng mình lên nuôi chị, cơm bưng nước rót ngày kiểm tra sức khỏe 3 lần đấy, người đâu ra, tiền đâu ra cho chị ăn? Tiền của đất nước tôi, của nhân dân “sinh sống trong nước” chúng tôi nuôi chị đấy. Chị ăn miếng cơm ấy chị có thấy ngại không? Có thấy xót xa cho chính phủ nước tôi không? Mà chị còn lớn tiếng đòi hỏi?
Lẽ ra không có chị, nguồn kinh phí đó sẽ làm được rất nhiều việc cho con em chúng tôi, giờ tiền đó được chi để phục vụ chị, một người không đóng góp 1 xu nào cho quê hương, đất nước (chị cho gia đình chị là việc riêng của chị, đất nước tôi không được hưởng lợi từ đó), cũng không rơi 1 giọt mồ hôi, công sức nào cho xây dựng, phát triển đất nước đấy. Chúng tôi và chính phủ còn chưa kêu, chưa đến lượt chị kêu và đòi hỏi chị nhé.
Đất nước tôi coi trọng chữ “đồng bào”, trong khi chính các nước phát triển hơn, giàu có hơn, hấp dẫn các bạn hơn khi trời yên biển lặng họ từ chối thậm chí cấm cửa chính công dân của mình, chi phi điều trị dịch bệnh đắt đỏ, nhiều công dân nước họ còn không đủ tiền để điều trị thì Chính phủ nước tôi dang rộng vòng tay đón các bạn trở về, chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện do bảo hiểm y tế chi trả, miễn chi phí cho người đi cách ly tập trung thì đánglẽ ra các bạn phải thấy xúc động, thấy hàm ơn đất nước và đồng bào của mình. 
Các bạn đòi hỏi nhiều quá, chê trách sự bao dung của đất nước tôi với các bạn nhiều quá. Các bạn đang tháo chạy về đây vì ở bên đất nước mà các bạn đang sinh sống gọi là “thiên đường” người ta không quan tâm, không chăm sóc mà ngược lại, người dân họ lại kỳ thị người Châu Á mà mang dịch bệnh đúng không? Nhưng các bạn cũng chỉ biết im hơi lặng tiếng mà chịu đựng, không dám lên tiếng vì sợ bị đánh, bị kì thị hay phân biệt chủng tộc.Các bạn sống bên đó cũng vất vả kiếm từng xu chứ không phải thượng lưu quý tộc gì đúng không? Thế nên có may mắn về đây được thì nên biết điều. Tôi không có quyền quyết định, chứ nếu có, xin phép cho chúng tôi từ chối những người như các bạn trở về.


TKS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét