Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2023

Cảnh giác trước âm mưu lợi dụng Podcast để chống Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch

Podcast là khái niệm chỉ dạng tệp âm thanh media được đăng tải trên internet để chúng ta có thể trực tiếp nghe hoặc tải về smartphone, tablet, máy tính. Thông thường, Podcast sẽ là một tệp chia sẻ nội dung dạng nói có các chủ đề rất phong phú từ radio, sách nói, một cuộc bàn luận về đề tài nào đó, ký sự hoặc hoặc các dạng tin tức mang tính thời sự. Hiện nay chỉ với một chiếc smartphone đơn giản, mọi người có thể vừa nghe Podcast vừa làm việc, dọn dẹp nhà cửa hoặc tập thể dục, vừa không tiêu hao nhiều dung lượng kết nối, vừa đem lại nhiều giá trị đáng tham khảo về những nội dung làm bạn quan tâm.
Thời điểm ngành công nghiệp giải trí đình trệ vì đại dịch Covid-19, Podcast nhanh chóng trở thành “món ăn tinh thần” ngày càng thịnh hành và được đông đảo thính giả đón nhận và yêu thích. Trái với “nồi lẩu” với nội dung giải trí thập cẩm trên mạng xã hội, Podcast ghi điểm với nhiều cuộc đối thoại chuyên sâu, các chủ đề có góc nhìn từ giới chuyên môn, hay cả những tin tức cần biết trong mùa dịch. Chủ đề có thể xuất hiện trên Podcast rất đa dạng, từ tin tức, âm nhạc, phim ảnh, sách, công nghệ, thể thao cho đến cả những tâm sự, quan điểm cá nhân về một nội dung bất kỳ... đều có thể được đào sâu và thảo luận trong thế giới của Podcast.
Cũng như những nền tảng mạng xã hội khác, Podcast đã mang lại những giá trị tích cực cho người dùng tại Việt Nam. Lướt qua những cái tên xếp đầu trong top Podcast trên Spotify có thể thấy là các kênh mang đến kiến thức, thông tin bổ ích, thú vị như “The present writer” của Chi Nguyễn về phát triển bản thân hay “Trôi theo dòng Indie” để âm nhạc đi kèm với những suy tư của người trẻ… Tuy nhiên, Podcast cũng có tính hai mặt của nó nhất là việc người dùng tạo ra những thông tin không lành mạnh, sai lệch chuẩn mực, giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục thậm chí vi phạm pháp luật Việt Nam. Các thế lực thù địch, nhất là các trung tâm phá hoại tư tưởng của địch như RFI, RFA, BBC, VOA,… liên tục lợi dụng Podcast như một kênh tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam trên mọi lĩnh vực.
Những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch trên Podcast như một loại “virus” sẽ dần xâm nhập vào trong cơ thể con người, làm dao động, hoang mang về tư tưởng từ đó dẫn đến các hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật. Do đó, mỗi chúng ta cần phải biết khai thác những lợi ích mà Podcast mang lại đồng thời phải chủ động tạo ra “kháng thể”, nâng cao “sức đề kháng” trước luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Hãy trở thành người sử dụng mạng xã hội thông minh!

An Tây - Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét