Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

Sự trở lại của “Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ”

“Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ” hay còn có tên gọi khác là “Hội thánh Đức Chúa Trời làm chứng cho Chúa Giesu” do Ahn Sahng Hong (1918-1985) sáng lập. Ahn Sahng Hong xuất thân trong gia đình Phật giáo ở Hàn Quốc.
Từ năm 1939, trong thời gian chiến tranh Trung - Nhật Bản lần hai và thế chiến thứ hai, Ahn Saghn Hong cùng bố mẹ sống tại Nhật Bản. Sau 9 năm khi chiến tranh kết thúc, Ahn Sahng Hong quay lại Hàn Quốc và bắt đầu tham gia giáo đoàn của giáo hội Cơ đốc Phục lâm.
Năm 1948, Ahn Sahng Hong từ bỏ Phật giáo và chịu phép Baptem của giáo hội Cơ đốc Phục lâm. Đến năm 1953, Ahn Sahng Hong tuyên bố mình nhận được mặc khải và sáng lập ra tổ chức mang tên “Hội thánh Đức Chúa trời làm chứng cho Chúa Giê Su” hay “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”.
Tại Việt Nam, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” du nhập vào khoảng năm 2001, thông qua nhập cảnh của người Hàn Quốc tới Việt Nam và một số người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc về nước. Đến khoảng năm 2005 - 2006, hình thành điểm, nhóm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Họ hoạt động ôn hòa trong số người Hàn Quốc và một số ít người lao động Việt Nam trở về từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số người cầm đầu đã chủ trương phát triển một cách cực đoan, bất chấp quy định của pháp luật Việt Nam. Trong đó, bộc lộ những tác hại tiêu cực, trái với truyền thống, đạo đức của người Việt, như: cưỡng ép, xúi giục người theo từ bỏ phong tục thờ cúng ông bà, tổ tiên, bất hiếu với cha mẹ, dùng mê tín, thần quyền o ép tín đồ. Những hành vi này gây ra những bất ổn về an ninh, trật tự.
Sau một thời gian yên ắng, Hội thánh Đức Chúa Trời đã quay trở lại một số địa phương như Huế, Vĩnh Phúc. Và mới đây ngày 7/3, Công an TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa phát hiện nhóm người tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép trên địa bàn. Theo đó, ngày 4/3, lực lượng An ninh Công an TP Hội An phối hợp Công an xã Cẩm Hà kiểm tra hành chính một căn nhà tại thôn Bến Trễ (xã Cẩm Hà) đã phát hiện nhóm đối tượng gồm 10 người (6 nữ, 4 nam) đang tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ".
Tại hiện trường, công an phát hiện, tạm giữ 1 máy tính xách tay, 3 loa vi tính, 10 cuốn kinh thánh, 5 sổ ghi chép, 14 cái khăn màu trắng, 15 ghế nhựa, 1 bục để kinh thánh và 1 giá kim loại để máy tính. Công an TP Hội An đã mời làm việc với những người có liên quan, yêu cầu chấm dứt hành vi tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trái phép.
Qua vụ việc trên, người dân cảnh giác, không tham gia các tổ chức tôn giáo chưa được cho phép hoạt động nói chung cũng như "Hội thánh Đức chúa Trời mẹ" nói riêng dưới bất cứ hình thức nào, kịp thời thông báo đến cơ quan Công an khi phát hiện các đối tượng, tổ chức tôn giáo trái phép hoạt động trên địa bàn./.

Quang Đại (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét