Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Phải thật sự cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vụ việc xảy ra tại Đắk Lắk để chống phá

Sau khi xảy ra vụ việc nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu, Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào rạng sáng 11/6, bắn chết đồng chí Bí thư xã Ea Ktur, đồng chí Chủ tịch xã Ea Tiêu, 04 cán bộ Công an, 03 người dân, làm bị thương một số người khác. Trên các mạng xã hội và những trang báo tiếng Việt nước ngoài đã xuất hiện nhiều thông tin sai lệch, cố tình bóp méo, suy diễn vụ việc.
Trên loạt các trang BBC, RFA, VOA... đăng nhiều tin bài xuyên tạc bản chất vụ việc. Các bài viết cho rằng nguyên nhân của sự việc là tranh chấp đất đai và căng thẳng sắc tộc lâu nay tại Tây Nguyên. Các bài viết quy chụp, cho rằng "người dân Tây Nguyên bị cướp đất", "bị cô lập"... nên "phải vùng dậy",...
Cùng với những bài viết đầy ác ý của các trang hải ngoại, mạng xã hội cũng xuất hiện những tin giả, tin sai sự thật. Nhiều hình ảnh, video được chỉnh sửa, cắt ghép xuất hiện với ý đồ gây hoang mang dư luận và kích động người dân, hướng về chỉ trích chính quyền địa phương. Trong số những đối tượng lợi dụng vụ việc đăng bài tiêu cực trên mạng xã hội có thể kể đến Nguyễn Văn Đài - một phần tử phản động đang tị nạn ở nước ngoài, đã đăng lên trang cá nhân trắng trợn bịa đặt, rằng “người dân Tây Nguyên đã đứng lên khởi nghĩa...”.
Đây là một vụ việc rất manh động, man rợ…
Nhận định về vụ việc, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ: Bộ Công an đánh giá vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vào ngày 11/6 là hành vi gây mất an ninh, trật tự nghiêm trọng, có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính. Vụ việc đã làm chết nhiều người, phá hỏng nhiều tài sản của Nhà nước và của nhân dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự, tính mạng, sức khỏe của người dân.
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên Hợp quốc tổ chức tại New York (Mỹ), từ ngày 19-22/6, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt - Cục trưởng Cục An ninh nội địa, Bộ Công an, nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết lên án và chống lại hành động khủng bố dưới mọi hình thức và ủng hộ các biện pháp chống khủng bố của các nước, các tổ chức quốc tế phù hợp với Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế. Tại đây, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt khẳng định vụ việc xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk hôm 11/6 vừa qua là hoạt động có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí; hành vi rất manh động, liều lĩnh. Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo cũng như số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc này; đồng thời, kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong điều tra vụ việc cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự.
Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng đó, ngày 23/6/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định số 05/QĐ-ANĐT khởi tố vụ án “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; che giấu tội phạm; không tố giác tội phạm và tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”; ra các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với: 75 bị can về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” (theo Điều 113 Bộ Luật hình sự năm 2015), khởi tố 07 bị can về tội “không tố giác tội phạm” (Điều 390 Bộ Luật hình sự năm 2015), 01 bị can về tội che giấu tội phạm (Điều 389 Bộ Luật hình sự năm 2015), 01 bị can về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” (Điều 348 Bộ Luật hình sự năm 2015).
Nêu cao cảnh giác, đấu tranh với các hành vi kích động chống phá
Vụ việc xảy ra tại xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6 gây hậu quả nghiêm trọng về nhân mạng con người, ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự tại địa phương, cho thấy tính chất côn đồ, man rợ của những kẻ gây án. Âm mưu của các tổ chức thù địch, phản động đằng sau vụ việc này như thế nào đang tiếp tục được cơ quan chức năng làm rõ. Qua vụ việc này, người dân cần nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá Việt Nam. Đồng thời, nêu cao ý thức cảnh giác, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn sự phá hoại của chúng, chung tay bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên của đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng, của nhân dân Việt Nam nói chung./.

Quang Đại (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét