Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN VAI TRÒ CỦA CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM

Thời gian gần đây, vào dịp công đoàn các cấp tổ chức đại hội, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028, các thế lực thù địch, phản động, bất mãn lại gia tăng chống phá với những luận điệu như: “Công đoàn Việt Nam chỉ là bù nhìn”; chỉ có “công đoàn độc lập” mới bảo vệ quyền lợi cho người lao động... Đây thực chất là âm mưu nhằm hạ bệ vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam để phục vụ cho mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân ta, làm cho nước ta bị suy yếu, mất đoàn kết. Nếu công nhân, người lao động không tỉnh táo, thiếu bản lĩnh sẽ mắc mưu kẻ xấu, vi phạm pháp luật.
Lực lượng lao động là lực lượng rất đông đảo trong xã hội. Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, hiện cả nước có trên 3 triệu người lao động làm việc tại các doanh nghiệp. Đa số người lao động thường làm việc tại các khu công nghiệp, công ty. Có những doanh nghiệp với số lượng lao động lên đến hàng chục ngàn người. Nhìn chung đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện so với trước song vẫn còn khó khăn; trình độ và kiến thức hiểu biết của người lao động không đồng đều, ý thức chấp hành lao động và trình độ học vấn vấn còn chưa cao, nhiều người thiếu hiểu biết về xã hội cũng như các vấn đề chính trị quốc tế và trong nước về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Tổ chức công đoàn được quy định cụ thể trong Hiến pháp, Luật Công đoàn Việt Nam với nhiệm vụ bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Trong những năm qua, Công đoàn Việt Nam đã thực hiện tốt nêu trên nhất là khi công nhân và các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kịp thời tham mưu, đề xuất với Chính phủ ban hành Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn; Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” và tổ chức đầu tư, xây dựng nhà ở, nhà trẻ, khu vui chơi, giải trí cho công nhân, người lao động... Bên cạnh đó, Thủ tướng chính phủ đã ký Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch covid-19. Tiếp đó ngày 12/6/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng, theo đó người lao động được hưởng thêm nhiều lợi ích như bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp…. Do đó, không ai có thể phủ nhận sự cần thiết, không thể thiếu và vai trò, uy tín của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức công đoàn các cấp hiện nay. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở và các tổ chức đại diện người lao động ở một số nơi không tránh khỏi một số hạn chế nhất định, song nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ công đoàn ở một số nơi chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm. Lợi dụng thực tế đó, các thế lực thù địch tìm cách tuyên truyền, kích động người lao động, khoét sâu thêm mâu thuẫn giữ người lao động với giới chủ doanh nghiệp và người sử dụng lao động; xuyên tạc chủ trương, đường lối trong triển khai các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; xuyên tạc bản chất của Nhà nước ta nhằm gầy dựng lực lượng tiến tới bạo loạn, lật đổ chính quyền nhân dân, qua đó tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của Đảng, Nhà nước ta.
Điều 25, Hiến pháp năm 2013 có quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Như vậy, Đảng và Nhà nước ta ghi nhận và cho phép quyền tự do lập hội của công dân nhưng việc lập hội phải đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật, được Nhà nước Việt Nam công nhận. Còn cái gọi là “công đoàn độc lập” hay “nghiệp đoàn độc lập” do một số kẻ tự khởi xướng hoàn toàn bất hợp pháp, trái với quy định của pháp luật và không được Nhà nước Việt Nam thừa nhận. Bề ngoài, các tổ chức này tuyên bố “không làm chính trị” nhưng lại câu kết với các tổ chức Nhóm bạn công nhân (thuộc Việt Tân), Luật khoa tạp chí, Hội nhà báo độc lập... Thật ra, đây là các tổ chức đội lốt, mượn mũ công nhân, lợi dụng quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động để thực hiện âm mưu chống Đảng, nhà nước ta. Thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới cho chúng ta thấy những bài học đắt giá từ sự nhận thức chưa đúng, dẫn đến công nhân bị dẫn dắt bởi các tổ chức “dân sự” như “công đoàn độc lập”, “công đoàn đoàn kết”, “công đoàn tự do”... Các hội, nhóm, tổ chức này sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo công nhân vào cái bẫy của chúng để hình thành lực lượng chống đối chính quyền, lật đổ chế độ nhằm cướp quyền lãnh đạo.
Thời gian tới, với chính sách mở cửa, tạo điều kiện tối đa, tỷ lệ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục gia tăng. Cùng với đó số lượng doanh nghiệp và người lao động sẽ gia tăng nhanh chóng. Do đó, các thế lực thù địch sẽ tiếp tục áp dụng những chiêu trò lợi dụng tổ chức của người lao động chống phá Đảng, Nhà nước. Vì vậy, người dân cần hiểu rõ để tránh mắc mưu các thế lực thù địch, phản động./.
An Tây - Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét