Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2023

Cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng chat GPT để chống Đảng, Nhà nước

Tuy mới ra mắt vào tháng 11/2022, nhưng Chat GPT - ứng dụng phần mềm hỗ trợ cá nhân sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý một hệ thống thảo luận trực tuyến do Công ty OpenAI của Mỹ phát triển, đã tạo ra cơn sốt trên thế giới. ChatGPT có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà người sử dụng đưa ra theo cách tổng hợp tin tức, dữ liệu trên internet, thậm chí ChatGPT còn có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của con người như làm thơ, viết truyện, lấy hình ảnh, giọng nói của một người ghép vào video của người khác,…
Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, ChatGPT đã bộc lộ những hạn chế nhất định nhất là những dữ liệu được đưa ra trong câu trả lời có nội dung không chính xác với các dữ liệu thực tế, vô căn cứ. Điều quan trọng là nếu người dùng không có kiến thức về nội dung câu hỏi sẽ không thể nào biết ChatGPT trả lời sai. Điều đó đồng nghĩa với việc các thế lực thù địch có thêm phương tiện để lợi dụng chống Đảng, Nhà nước ta. Thời gian gần đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã lợi dụng ChatGPT để xuyên tạc, bôi nhọ lãnh tụ, Đảng và Nhà nước ta với các dạng câu hỏi như :
- Hỏi: “Ai là cha già dân tộc của chúng ta?”
- ChatGPT trả lời: “Không có người được chỉ định là cha già dân tộc Việt Nam”.
- Hỏi: “Ai sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta?”
- ChatGPT trả lời: “Không có ai sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”.
- Hỏi: “Ai cho ta một mùa xuân đầy ước vọng?”.
- ChatGPT trả lời: “Không có một người hoặc tổ chức nào cho ta một mùa xuân đầy ước vọng”.
Đối với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại và vì kính yêu, trìu mến Bác nên đã gọi Bác là Cha già dân tộc. Chúng ta cũng không khó bắt gặp hình ảnh của Bác qua lời thơ: “Người là Cha, là Bác, là Anh; Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ…” (trích bài thơ Sáng tháng Năm, Tố Hữu) hay trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ, Bác xuất hiện với hình ảnh : “Người Cha mái tóc bạc/Đốt lửa cho anh nằm…”. Cũng giống như hình ảnh ẩn dụ, Đảng chính là mùa xuân của đất nước thể hiện niềm tin và hy vọng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tương lai của đất nước. Điều này đã được minh chứng qua 93 năm ra đời, đồng hành, gắn bó cùng dân tộc, Đảng đã lãnh đạo dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác. Chính những cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Nhân dân đã dùng ca từ để diễn tả tình cảm trân quý ấy: “Đảng đã cho ta mùa Xuân đầy ước vọng ; Một mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi…” (Bài hát Đảng đã cho ta một mùa xuân - Nhạc sỹ Phạm Tuyên).
Thật ra, đây là những câu hỏi mà bọn chúng cố tình đặt ra và cho rằng người dân đã hỏi ChatGPT trong những ngày qua. Khi xét về mặt ngữ nghĩa, thì đây là những câu hỏi có nội dung ẩn dụ do đó ChatGPT không thể trả lời chính xác. Chính công ty OpenAI cũng đưa ra cảnh báo đối với người sử dụng rằng “Câu trả lời của bạn có vẻ nghe hợp lý và thậm chí có căn cứ nhưng chúng có thể hoàn toàn sai”. Nhiều chuyên gia cũng nhận định ChatGPT có thể tạo ra những thông tin sai lệch với quy mô lớn và tần suất thường xuyên hơn so với những công cụ AI thế hệ trước. Chính những điều này đã gây ra những hệ lụy khó lường và là điều kiện để các loại tội phạm, thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Lợi dụng câu trả lời trên của ChatGPT, các trung tâm phá hoại tư tưởng như RFA, Chân trời Mới, BBC tiếng Việt,… đăng bài tuyên truyền cho rằng ChatGPT là phần mềm hiện đại nên đã đưa ra những câu trả lời khách quan, chính xác. Để minh chứng cho hoạt động chống phá của chúng, RFA đã xây dựng các bài viết theo dạng phỏng vấn nhiều nhân vật a dua theo các nội dung trên. Từ đó xuyên tạc, cho rằng ở Việt Nam không có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, người dân không dám bày tỏ quan điểm của mình mà phải sử dụng các nguồn dữ liệu duy nhất mà Việt Nam đang lưu hành. Không khó để nhận ra chúng đang cố tình tạo ra sự hoang mang, nghi ngờ trong quần chúng nhân dân, hòng chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.
Suy cho cùng, ChatGPT cũng mang lại lợi ích cho cuộc sống của con người nhưng cũng có những khuyết điểm và không thể nào thay thế hoàn toàn trí tuệ con người. Do đó, chúng ta cần phải tỉnh táo trong việc sử dụng ; nhận diện rõ bản chất, thủ đoạn lợi dụng ChatGPT chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch và phản động./.
An Tây - Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét